Vận tải

Công khai kết quả xử lý đơn tố cáo Chánh TTGT nhũng nhiễu

04/08/2016, 18:32

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ công khai kết quả xử lý đơn tố cáo Chánh Thanh tra giao thông nhũng nhiễu.

Bãi đỗ xe trá hình ở trước cổng bến xe miền Đông

Bãi đỗ xe trá hình 391-397 Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) trước cổng bến xe miền Đông hoạt động rầm rộ. Ảnh Linh Hoàng.

Chiều 4/8, tại phiên chất vấn kỳ họp lần thứ 2 HĐND TP.HCM, nhiều đại biểu mổ xẻ về nạn xe dù, bến cóc, điều chỉnh cao độ đường Kinh Dương Vương, nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT bị tố nhũng nhiễu…

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, dù TP đã chỉ đạo rất nhiều nhưng không vẫn không xử lý dứt điểm được nạn xe dù bến cóc. Những bến xe như số 1 Vĩnh Viễn (quận 10), 397 Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) đối diện bến xe miền Đông… vẫn hoạt động rầm rộ.

Nói về việc nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM bị tố nhũng nhiễu, bà Trâm chất vấn: “Đến nay Sở GTVT đã làm rõ việc này là có hay không chưa, và có công khai kết quả xử lý không?”.  

Liên quan đến đường Kinh Dương Vương “biến nhà thành hầm”, đại biểu Trần Văn Thuận chất vấn: “Cơ sở nào để Trung tâm chống ngập đề xuất cao độ là 2m. Cơ sở nào để Sở GTVT thẩm định phê duyệt thiết kế cao độ như vậy?.

Trả lời từng vấn đề, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nạn bến cóc, xe dù diễn ra nhiều năm qua vì tình trạng quản lý chưa rõ ràng, lợi dụng sự nhập nhèm trong việc quản lý xe chạy tuyến cố định và nhóm xe hợp đồng. Dù có chế tài rất rõ ràng nhưng doanh nghiệp lách luật bằng cách ký hợp đồng du lịch trá hình, cho khách lên xe chạy sau đó mới thu tiền vé.

Ông Cường khẳng định, quan điểm của Sở GTVT là không dung túng và đang quyết tâm xử lý. Cuối năm 2015, TP còn 143 điểm hoạt động vận tải hành khách công cộng, đến đầu năm 2016 còn 103 điểm, sau tháng 3 còn 36 điểm và hiện nay chỉ còn 27 điểm. Điều này cho thấy, tình hình xe dù bến cóc đã có giảm.

Bước đầu, qua kiểm tra điểm số 1 đường Vĩnh Viễn, phường 2 và 49 đường Lê Hồng Phong, quận 10, kết quả cho thấy đây là điểm kinh doanh của một công ty cổ phần giày không có giấy phép, không có chức năng lập bến bãi và cho thuê lại. Doanh nghiệp Thành Bưởi kinh doanh tại đây cũng không có giấy phép. Hiện UBND quận 10 đã thành lập tổ liên ngành và trong tháng 8 sẽ xử lý dứt điểm vụ việc.

Về vụ nguyên Chánh thanh tra sở GTVT bị tố cáo, ông Cường nói rõ: “Chúng tôi nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh tra để có động lực mới. Bằng chứng là chúng tôi quyết định điều chuyển Chánh thanh tra sang làm nhiệm vụ khác. Nhưng ngay sau khi vừa có quyết định thì nhận được đơn tố cáo của Công ty Phương Trang”.

Ông Cường cũng cho biết, doanh nghiệp đứng đơn tố cáo thì không thể xử lý. Hiện đơn tố cáo đã chuyển thành cá nhân đứng tên và chúng tôi đã tiến hành xác minh. Hiện Sở đã lập tổ công tác, mời 2 thanh tra viên của thanh tra TP tham gia. Theo luật quy định sau 45 ngày sẽ có kết quả, khi đó Sở GTVT  sẽ công khai việc này.

Riêng tình trạng "nhà biến thành hầm ở Đường Kinh Dương Vương", ông Cường cho biết thiết kế đường Kinh Dương Vương từ khâu lập dự án, khảo sát, phản biện đều đã lấy ý kiến người dân, có hội đồng phản biện gồm 7 chuyên gia.

Dự án đường Kinh Dương Vương đã tuân thủ phương án quy hoạch, khảo sát thiết kế chặt chẽ nhưng thực tế triển khai gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Khi gửi cho 539 hộ dân, 405 hộ đã có ý kiến, trong đó, phần lớn hộ dân chọn phương án là giữ nguyên cao độ mặt đường hiện nay, nhưng chỉ hạ vỉa hè xuống 10cm, 35cm, 60cm.

Từ kết quả khảo sát đó, Sở GTVT sẽ điều chỉnh cao độ đường Kinh Dương Vương. Đối với những đoạn đã thi công thảm bê tông nhựa thì tiếp tục triển khai, vỉa hè hạ xuống 10cm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.