Công ty Cổ phần XDCT 545: Trưởng thành từ gian khó

30/08/2014, 10:16

Ra đời trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, 14 năm qua Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 đã vượt qua nhiều thử thách để tồn tại và phát triển.

TIN LIÊN QUAN

 

 Thi công mở rộng QL1 đoạn Vĩnh Điện - Tam Kỳ
Thi công mở rộng QL1 đoạn Vĩnh Điện - Tam Kỳ


Ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, đơn vị phải thuê một gian nhà chật chội để đặt trụ sở. Vốn liếng trong tay không có bao nhiêu, việc làm thiếu, nhân lực ít và yếu đã đặt Công ty trước những thử thách lớn. Lúc đó, lãnh đạo Công ty phải tỏa đi khắp nơi tìm việc. Việc lớn, việc nhỏ gì cũng nhận, “năng nhặt chặt bị mà”, ông Thân Hóa tâm sự. 


Vừa làm vừa tích lũy, Công ty 545 đã từng bước tạo được cơ sở vật chất, vốn liếng và thương hiệu, tuy nhiên vẫn chưa hết khó. Năm 2003, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 quyết định sáp nhập hai Xí nghiệp 576 và 577 vào Xí nghiệp 545 và đổi tên thành Công ty Xây dựng công trình 545 (Công ty 545). Đây là hai công ty làm ăn thua lỗ nặng nên khi sáp nhập, Công ty 545 phải gánh thêm những món nợ không nhỏ. 


“Cái khó ló cái khôn”, lãnh đạo Công ty đã tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm tìm kiếm thêm việc làm và tổ chức thi công tốt. Bằng nguồn vốn tích lũy được từ SXKD, Công ty mạnh dạn đầu tư thêm xe máy thiết bị, đào tạo con người và nắm bắt thị trường, vì vậy năng lực Công ty ngày càng mạnh lên, cơ hội để nhận được những dự án lớn bắt đầu mở ra. Chỉ sau hai năm Công ty 545 đã lấy lại sự cân bằng về mặt tài chính và phát triển mạnh mẽ trong đấu thầu, thi công. 


Từ năm 2005 đến nay, Công ty đã bỏ ra hơn 100 tỷ đồng mua sắm thiết bị. Trong đó có trạm trộn bê tông nhựa Hàn Quốc 120 tấn/giờ, có chức năng tự xử lý chống ô nhiễm môi trường trị giá trên 15 tỷ đồng; Ba xe rùa thảm bê tông nhựa cùng nhiều xe lu, san, ủi và 30 xe vận chuyển... Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước, năm 2005 Công ty 545 đã chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Đây là bước ngoặt quan trọng trong SXKD. Mục tiêu hàng đầu của Công ty trong giai đoạn này là phải nâng cao hiệu quả đồng vốn và nó đã trở thành động lực phấn đấu đối với mỗi CBCNV. Nhiều dự án lớn được chủ đầu tư và địa phương tin tưởng giao cho Công ty thi công.


Riêng tại Đà Nẵng, Công ty 545 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét qua những công trình trọng điểm như đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đường Hoàng Văn Thái, đường ĐT 602, đường Nguyễn Hữu Thọ, đường 30/4, đường Bạch Đằng Tây, QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước… Tại Quảng Nam có ĐT 617; Đường R-23, R-25; Đường ven biển Cẩm An - Điện Dương; ĐT 607; Dự án BOT QL1 giai đoạn II Tứ Câu - Vĩnh Điện… 
 

Đoàn xe vận chuyển vật liệu thi công của Công ty
Đoàn xe vận chuyển vật liệu thi công của Công ty

Trong đó, dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước được Công ty thực hiện theo hình thức BOT, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 11/2009 mang lại hiệu quả cao. Tiếp đến là dự án BOT QL1 đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện với giá trị đầu tư 272 tỷ đồng cũng được hoàn thành, bàn giao trong năm 2014, vượt tiến độ hai tháng. Ngoài ra, trong năm 2014, Công ty đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tuyến vành đai phía Nam TP Đà Nẵng, với giá trị thực hiện 200 tỷ đồng, đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5, vượt tiến độ thành phố đề ra.


Từ việc luôn đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, năm 2014, Công ty 545 lại được Bộ GTVT tiếp tục giao thực hiện dự án BOT QL1 đoạn Vĩnh Điện - Tam Kỳ. Dự án này có chiều dài gần 30 km, giá trị đầu tư 1.486 tỷ đồng được khởi công vào tháng 2/2014. Theo báo cáo, đến nay Công ty đã thực hiện được 150 tỷ đồng, trong đó đã thảm BTN được 4 km.

Để hạn chế hư hại do mưa lũ, Công ty đang khẩn trương xây dựng kiên cố kè ta luy những đoạn hay bị ngập lụt trước ngày 30/9. Được biết, việc GPMB trên toàn dự án BOT Vĩnh Điện - Tam Kỳ đã được hoàn tất, ông Thân Hóa cho biết, Công ty ông đang phấn đấu đưa dự án về đích trước năm tháng so với thời hạn Bộ GTVT đề ra. 


Phải nói rằng, từ khi được CPH đến nay Công ty Cổ phần XDCT 545 đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong SXKD. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của cả nước, nhưng Công ty vẫn giữ được nhịp độ phát triển tốt. Các chỉ tiêu về giá trị sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách… năm sau đều tăng hơn năm trước.

Đặc biệt vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đến nay đã tăng tới con số 120 tỷ đồng; Lợi nhuận và cổ tức đạt khá; Thu nhập bình quân của người lao động năm 2014 đạt 5.500.000 đồng/người/tháng. Điều đáng nói là, các nghĩa vụ về thuế, chế độ cho người lao động như BHXH, BHYT, BHTN đều được Công ty giải quyết kịp thời, đầy đủ. 


Ngoài ra, trong hai năm 2013 - 2014 thực hiện triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Công ty đã góp phần cùng với Tổng Công ty XDCTGT5 đóng góp cho “Ngân hàng bò” 25 triệu đồng giúp các tỉnh miền núi; Hỗ trợ thôn Bầu Mưng, xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam làm đường bê tông nông thôn rộng 3 m, chiều dài 200 m và hệ thống thoát nước lắp cống chiều dài 800 m với số tiền 500 triệu đồng.

Gần đây, hưởng ứng Chương trình “Tri ân và chia sẻ” nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP do Bộ GTVT phát động, Công ty đã hỗ trợ kinh phí xây dựng một ngôi nhà cho cựu TNXP với số tiền 60 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm 2014, Công ty còn xây dựng 15 ngồi nhà khác cho cựu TNXP, mỗi ngôi nhà trị giá 30 triệu đồng. Hiện Công ty đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GTVT về việc mỗi CBCNV đóng góp ba ngày lương trong ba tháng 7, 8, 9/2014 ủng hộ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.


Qua bốn năm liền (2010- 2013), Công ty được tổ chức VNR xếp trong tốp 500 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. “Mặc dù có được thành quả nhất định, song chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhất là việc làm, vốn và sự cạnh tranh khốc liệt trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo của Bộ GTVT, Tổng Công ty XDCTGT5, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các địa phương trong cả nước, chúng tôi sẽ luôn cố gắng phát huy những gì đã làm được, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, đưa thương hiệu 545 phát triển mạnh mẽ và bền vững”, ông Thân Hóa tâm sự.

Lam Trình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.