Thời sự Quốc tế

Công ty xây dựng Nord Stream 2 sa thải 140 nhân viên, chuẩn bị phá sản?

Công ty Nord Stream AG, chịu trách nhiệm xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream 2, đã sa thải toàn bộ nhân viên tại thành phố Zug, Thụy Sĩ.

“Chúng tôi đã được thông báo tất cả nhân viên của Nord Stream 2 tại Zug, khoảng hơn 140 người, đã bị sa thải”, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Guy Parmelin cho hay.

Công ty Nord Stream AG, đặt trụ sở tại Thụy Sĩ, có công ty mẹ là tập đoàn khí đốt nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga, chưa phản hồi trước thông tin trên.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết, công ty Nord Stream 2 AG đang làm việc với nhiều cố vấn tài chính để tiến hành xoá một số khoản nợ và có thể chính thức bắt đầu thủ tục xin phá sản tại một toà án ở Thuỵ Sỹ ngay trong tuần này.

img

Công ty xây dựng Nord Stream 2 sa thải toàn bộ nhân viên tại một thành phố.

Động thái được đưa ra sau khi Chính phủ Đức đình chỉ cấp phép dự án Nord Stream 2 và Mỹ ban các lệnh cấm vận đối với công ty Nord Stream AG liên quan tới việc Nga công nhận độc lập các vùng ly khai tại Đông Ukraine, vốn trong tình trạng xung đột dai dẳng với quân đội Chính phủ Ukraine từ năm 2014.

Trong đó, Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã công bố quyết định cho phép từng bước huỷ bỏ các giao dịch liên quan tới Nord Stream 2 AG hoặc bất cứ thực thể nào thuộc sở hữu từ 50% trở lên của Nord Stream 2 AG dù là trực tiếp hay gián tiếp, bắt đầu từ ngày 2/3 (theo giờ Mỹ).

Ngoài ra, Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt với CEO Nord Stream 2 AG - ông Matthias Warnig.

Ngày 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo đã chỉ đạo Bộ trưởng Kinh tế Đức hoàn thiện thủ tục cần thiết, tạm ngừng quá trình cấp phép Nord Stream 2.

Nord Stream 2 là dự án đường ống khí đốt dài 1.230km được xây dựng nhằm tăng gấp đôi dòng chảy khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức thông qua đường biển Baltic. Dự án có công suất 55 tỷ m3 khí đốt/năm và đã hoàn thành từ tháng 9/2021 nhưng chưa được cấp phép hoạt động.

Nga đã nhiều lần khẳng định không chính trị hóa Nord Stream 2 với lý do đây là dự án thương mại có thể đem lại lợi ích cho cả Moscow và châu Âu.

Gazprom, công ty mẹ của Nord Stream 2 AG đã thanh toán 1 nửa chi phí xây dựng đường ống trong tổng giá trị 11 tỷ USD, phần còn lại sẽ do các tập đoàn khí đốt khác như Shell (Anh), OMV (Áo), Engie (Pháp), Uniper và Wintershall DEA (Đức), thanh toán.

Hiện Shell, Engie và Wintershall DEA chưa bình luận. OMV từ chối trả lời câu hỏi từ Reuters.

Uniper khẳng định không có bất cứ thông tin nào liên quan tới khả năng Nord Stream 2 nộp đơn xin giải thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.