Thời sự Quốc tế

Covid-19: 9 Thượng nghị sĩ Mỹ ra dự luật sẵn sàng trừng phạt Trung Quốc

13/05/2020, 08:54

Trung Quốc đã nhiều lần lên án các cáo buộc, kêu gọi các chính trị gia Mỹ không chính trị hóa đại dịch gây chết người Covid-19.

img
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

Theo Sputnik News, các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã công bố dự luật, tạo nền tảng sẵn sàng trừng phạt Trung Quốc liên quan đến trách nhiệm về vụ bùng phát dịch Covid-19 theo báo buộc của Washington.

"Nền tảng pháp lý đã được đưa ra tại Quốc hội, ủy quyền cho Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không hợp tác và cung cấp trách nhiệm đầy đủ về các sự kiện dẫn đến sự bùng phát dịch Covid-19" - 9 Thượng nghị sĩ cho biết trong một tuyên bố chung.

"Không cần được phê chuẩn, Tổng thống sẽ được ủy quyền áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại, hủy bỏ thị thực, hạn chế khả năng cho hay hoặc bảo lãnh cho các doanh nghiệp Trung Quốc (có niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ) của các tổ chức tài chính Hoa Kỳ", các Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Thom Tillis, Cindy Hyde-Smith, Mike Braun, Rick Scott, Steve Daines, Todd Young, Jim Inhofe và Roger Wicker cho biết hôm thứ ba.

Các nhà lập pháp này của Mỹ nói thêm rằng biện pháp trên cũng yêu cầu trong vòng 60 ngày, Tổng thống Mỹ phải cung cấp báo cáo chứng nhận cho Quốc hội rằng Trung Quốc đã chia sẻ đầy đủ trách nhiệm cho bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến Covid-19 do Hoa Kỳ, các đồng minh của Mỹ hoặc các cơ quan của Liên Hợp Quốc, bao gồm Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nếu không sẽ phải thực hiện các biện pháp trừng phạt như đã đề cập ở trên.

"Nhà Trắng cũng có nghĩa vụ thông báo cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ về việc Trung Quốc có đóng cửa các khu chợ ẩm ướt có thể gây rủi ro cho con người và trả tự do cho tất cả những người ủng hộ dân chủ Hồng Kông đã bị bắt trong các cuộc trấn sau Covid-19 hay không", tuyên bố của 9 Thượng nghị sỹ nói.

Thượng nghị sĩ Graham kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ chống lại cái mà ông gọi là những chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc về Covid-19 và yêu cầu Bắc Kinh phải có trách nhiệm.

"Chúng ta buộc phải tìm ra cách thức virus xuất hiện và thực hiện các bước đi, như đóng cửa các khu chợ ẩm ướt, để đảm bảo nó không bao giờ xảy ra nữa", ông Graham nói thêm.

Một số thành viên của chính quyền Trump, bao gồm cả chính tổng thống và một số cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ đã liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cáo buộc Bắc Kinh đã quản lý kém trong cuộc khủng hoảng, đồng thời cho rằng nước này che giấu dữ liệu và thậm chí tạo ra virus.

img
Thượng nghị sỹ Thom Tillis.

Trung Quốc đã nhiều lần lên án các cáo buộc, kêu gọi các chính trị gia Mỹ không chính trị hóa đại dịch chết người.

Covid-19, một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus Corona mới gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hiện đang gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Dịch bệnh này xuất hiện từ tháng 12 năm 2019,với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận là thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân, giới chức y tế địa phương xác nhận trước đó nhóm người này đã có tiếp xúc, chủ yếu là với những thương nhân buôn bán và làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam, nơi được cho là địa điểm bùng phát dịch bệnh đầu tiên.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và phân lập được một chủng loại coronavirus mới, được Tổ chức Y tế Thế giới lúc đó tạm thời gọi là 2019-nCoV, có trình tự gen giống ít nhất 79,5% với SARS-CoV trước đây. Sự lây nhiễm từ người sang người đã được xác nhận cùng với tỷ lệ bùng phát dịch tăng nhanh vào giữa tháng 1 năm 2020.

Tính đến ngày 12 tháng 5 năm 2020, hơn 4,17 triệu ca nhiễm được xác nhận tại 187 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm 286,000 ca tử vong. Hơn 1,45 triệu người đã phục hồi.

Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 14 ngày, đã có bằng chứng cho rằng bệnh có thể truyền nhiễm trong khoảng thời gian này và vài ngày sau khi hồi phục. Triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm sốt, ho và khó thở, có thể gây thiệt mạng trong trường hợp nghiêm trọng.

Các ca nghi nhiễm đầu tiên được báo cáo vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, với những triệu chứng đầu tiên xuất hiện khoảng hơn ba tuần trước đó vào ngày 8 tháng 12 năm 2019. Chợ Hoa Nam đóng cửa vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 và những bệnh nhân có triệu chứng được cách ly.

Sau đó, những người tiếp xúc gần gũi với người bị nghi ngờ mắc bệnh đã được theo dõi. Ngày 9 tháng 1 năm 2020, ca tử vong do SARS-CoV-2 đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán. Các ca nhiễm virus đầu tiên được xác nhận bên ngoài Trung Quốc bao gồm hai người phụ nữ ở Thái Lan và một người đàn ông ở Nhật Bản.

Ngày 23 tháng 1 năm 2020, chính phủ Trung Quốc quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán, toàn bộ hệ thống giao thông công cộng và hoạt động xuất - nhập đều bị tạm ngưng.

Ngày 11 tháng 2 năm 2020, Ủy ban Quốc tế về Phân loại Virus (ICTV) đã đặt tên chính thức cho chủng virus Corona mới này là SARS-CoV-2. Ngày 11 tháng 3 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra tuyên bố chính thức, gọi Covid-19 là "Đại dịch toàn cầu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.