Xã hội

CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị kiểm tra nồng độ cồn

13/02/2023, 19:06

Theo quy định hiện hành, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) khi yêu cầu lái xe kiểm tra nồng độ cồn không phải xuất trình kế hoạch.

Lái xe chây ỳ suốt 3 giờ để đòi xem kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn

Khoảng 20h35’ ngày 12/2/2023, Tổ công tác Y11/141-CATP Hà Nội do Trung tá Nguyễn Đức Huấn - Tổ trưởng, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại nút giao Lê Trọng Tấn - Khu đô thị Park City (quận Hà Đông) đã yêu cầu dừng xe ô tô biển số 30H-484.XX để kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

img

Tài xế N. không xuất trình được giấy phép lái xe, không chấp hành đo nồng độ cồn

Tuy nhiên, lái xe là anh V.Đ.N. (SN 1995, trú tại tỉnh Phú Thọ) kiên quyết không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, thậm chí còn yêu cầu Tổ công tác Y11 phải cho người này kiểm tra chuyên đề, kế hoạch kiểm tra.

Dù đã được Tổ công tác giải thích rất rõ, nhưng lái xe V.Đ.N. vẫn không hợp tác và dùng điện thoại quay clip phát trực tiếp lên mạng xã hội. Thời điểm kiểm tra, trên xe của người này có 2 phụ nữ và 2 trẻ em. Lái xe đã mang họ ra để gây sức ép đối với Tổ công tác.

Sự việc kéo dài đến 23h30 (tức 3 giờ liên tiếp) kể từ khi lực lượng chức năng dừng xe mà lái xe vẫn chây ỳ. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn. Bản thân lái xe cũng không xuất trình được giấy phép lái xe.

CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị dừng xe, kiểm tra

Sau sự việc này, nhiều người đặt câu hỏi: Người tham gia giao thông có quyền yêu cầu lực lượng CSGT xuất trình kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn?

img

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Trả lời thắc mắc này, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện nay không có quy định nào ghi nhận cho người dân được quyền yêu cầu kiểm tra chuyên đề cũng như không có quy định nào ghi nhận nghĩa vụ của CSGT là phải xuất trình chuyên đề cho người dân xác minh tại thời điểm bị dừng phương tiện để kiểm soát.

Tuy là vậy, nhưng không có nghĩa là người dân không có quyền được biết về chuyên đề kiểm soát, tuần tra của CSGT.

"Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an thì kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên là một trong những nội dung công khai của công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT", ông Bình nói.

img

Không có quy định CSGT là phải xuất trình chuyên đề cho người dân xác minh tại thời điểm bị dừng phương tiện để kiểm soát

Theo đó, thì các thông tin về tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện trong từng chuyên đề sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử; trang thông tin điện tử của cơ quan công an; đăng công báo; niêm yết tại trụ sở cơ quan công an; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; được phổ biến thông qua công tác tiếp công dân, họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng công an nhân dân.

"Như vậy, theo quy định này, người dân không được quyền yêu cầu CSGT xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát. Nhưng người dân hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận nội dung các chuyên đề kiểm soát, tuần tra này trên các kênh công khai thông tin của công an nhân dân như đã nêu trên", luật sư Diệp Năng Bình nói.

Không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật

Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật.

Liên quan đến việc người vi phạm đòi xem kế hoạch, chuyên đề kiểm tra, Thiếu tá Đào Việt Long thông tin: Căn cứ vào Thông tư 65, Kế hoạch tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đã được thông báo công khai hàng tháng, hàng tuần tại đơn vị và trên Cổng thông tin của Công an TP Hà Nội. Vì vậy, các tổ tuần tra kiểm soát thực hiện nhiệm vụ là hoàn toàn đúng quy trình công tác.

Chỉ huy Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng nhấn mạnh thêm, lực lượng 141 là tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội, chuyên thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và thực hiện các chuyên đề "nóng" của Phòng CSGT và Công an thành phố.

Kế hoạch của các tổ công tác 141 đã được thông qua Ban chỉ đạo 141 của Công an thành phố và hàng ngày được phân công theo sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo để đảm bảo công tác nghiệp vụ. Do vậy, người vi phạm không được yêu cầu xem chuyên đề, kế hoạch của các tổ công tác.

Khi lực lượng thi hành công vụ, người vi phạm không chấp hành sẽ bị xử lý theo từng mức độ cụ thể tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.