Xã hội

Cử tri kiến nghị xử nghiêm cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao

20/10/2022, 13:32

Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao trong các vụ án Việt Á, vụ "chuyến bay giải cứu"...

Sử dụng nhiều sách giáo khoa tạo "cuộc chiến thương mại giữa các nhà sách"

Sáng nay (20/10) tại phiên khai mạc kỳ họp thứ XV, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

img

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV

Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự nghiêm túc và trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3 đến nay.

Cử tri và Nhân dân phấn khởi vì dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng đã điều hành quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng trong điều kiện vừa kiềm chế dịch bệnh, vừa phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn tạo nhiều điểm sáng tích cực.

Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tập trung mạnh mẽ vào thực hiện đột phá chiến lược về thể chế và đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng để tạo động lực phát triển mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Song nhiều ý kiến cử tri băn khoăn việc thực hiện cải cách giáo dục, nhất là để cho học sinh lớp 10 chọn tổ hợp các môn, các môn học riêng biệt được tích hợp từ nhiều môn thành môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nghệ thuật... dẫn đến bố trí giáo viên giảng dạy khó khăn, thiếu sự thống nhất giữa các trường.

Việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa trong các trường phổ thông trong toàn quốc tạo nên "cuộc chiến thương mại giữa các nhà sách", sự khác biệt về nội dung, cấu trúc trong mỗi bộ sách gây khó khăn cho việc ra đề thi chung, học sinh chuyển trường phải mua lại sách giáo khoa, khó tiếp cận với kiến thức.

Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và đào tạo có giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng thay sách giáo khoa gây tốn kém, lãng phí, khó khăn cho giáo viên và học sinh; quy định hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa trong các trường phổ thông thống nhất trong toàn quốc; phối hợp với Bộ Nội vụ để có giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Chấm dứt tình trạng chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ, "bệnh thành tích" làm giảm chất lượng giáo dục, việc lạm thu các khoản "tự nguyện" vẫn còn xảy ra vào đầu mỗi năm học.

Có biện pháp hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông

Cử tri đề nghị Chính phủ thực hiện phù hợp hơn chính sách tiền lương sau khi Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương nhưng thực hiện tăng lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi nghề lĩnh vực y tế, lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và tình hình tăng giá, tránh tình trạng việc rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng trong thời gian vừa qua;

Cử tri kiến nghị có biện pháp quyết liệt để hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông, cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản nhất là ở các cơ sở kinh doanh karaoke và doanh nghiệp.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và Nhân dân bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao việc kiên quyết xử lý theo kỷ luật Đảng và kỷ luật Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong thời gian gần đây, đặc biệt là đối với những người giữ cương vị cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương.

Cử tri đề nghị tiếp tục xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao trong các vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á; vụ án "đưa và nhận hối lộ" khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch COVID-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.