Xã hội

Cửa khẩu Móng Cái thưa vắng, xe qua thông quan nhanh chóng

Do thực hiện đồng bộ công tác phối hợp, nên cửa khẩu, lối mở cầu phao ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã không còn cảnh xe xếp hàng chờ thông quan.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 10 và 11/2, tại lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên và cửa khẩu cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái (Quảng Ninh), các thủ tục thông quan được cơ quan chức năng triển khai nhanh chóng, thuận tiện.

Cả hai cửa khẩu này không còn cảnh các phương tiện phải xếp lốt, chờ thông quan như những ngày trước Tết. img

Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái (Quảng Ninh) không còn tình trạng xe xếp hàng chờ thông quan

Tại lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, một chủ phương tiện vừa làm thủ tục thông quan vừa cho hay: Thời gian trước, do lượng xe nhiều, phía Trung Quốc lại kiểm tra chặt chẽ để phòng chống dịch, nên dù bên Việt Nam có hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thì vẫn phải chờ đợi rất lâu mới thông quan được.

"Giờ vắng vẻ thế này, xe nào đến cũng thông quan ngay", chủ hàng này cho hay.

Còn tại Cửa khẩu Cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái, các thủ tục cũng được đơn giản tới mức tối đa cho các phương tiện thông quan trên tinh thần tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy định. Do vậy, thời gian phương tiện lưu thông qua cửa khẩu được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và không có kiến nghị gì về vướng mắc liên quan.

Đứng nhìn xe của mình bắt đầu lưu thông lên vạch phân định ở của khẩu cầu Bắc Luân II, một tài xế chở hàng từ phía Nam cho hay: Trước Tết, các tài xế, chủ hàng phải ăn trực, nằm chờ hàng tuần, thậm chí vài tuần mới được thông quan thì nay đã không còn cảnh như vậy nữa rồi. Xe của chúng tôi mới ra đến đây là hoàn thiện thủ tục và được thông quan ngay...

Chỉ huy một đơn vị làm nhiệm vụ tại của khẩu Cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái cho biết, ngay từ 3/2 và 5/2, do sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc), việc thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II và lối mở cầu phao Km3+4 đã được mở trở lại sau mấy ngày nghỉ Tết Nhâm Dần. Nhờ vậy, bình quân mỗi ngày có hơn 100 phương tiện thông quan qua 2 vị trí này.

img

Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái cũng vắng vẻ các phương tiện chờ thông quan.

Chỉ tính riêng cửa khẩu Cầu Bắc Luân II, từ ngày 5/2 đến nay đã có 3.827 tấn hàng hóa và 12 xe rơ mooc được thông quan. Hiện nay, các phương tiện làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Móng Cái còn rất ít và không còn xảy ra tình trạng ùn ứ trước địa điểm thông quan. Như tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II chỉ còn gần 130 phương tiện chờ thông quan.

Ghi nhận tại cửa khẩu, vẫn còn lực lượng "tài bo" đông đảo hoạt động. Chỉ huy một đơn vị ở cửa khẩu cầu Bắc Luân II cho biết: Đúng là các tài xế từ nội địa ra đã phải xét nghiệm PCR, ở vùng cách ly đệm theo quy định cả tuần, thậm chí vài tuần thì sẽ đảm bảo được yếu tố phòng chống dịp Covid-19 để tự lái xe từ khu vực kiểm hóa lên vạch phân định.

"Tuy nhiên, việc tồn tại lực lượng "tài bo" - tài xế trung chuyển này là do yêu cầu của phía Trung Quốc, tài xế từ nội địa ra không được tự lái xe đến địa điểm bàn giao", vị lãnh đạo này cho hay.

Theo đó, đơn giá giữa chủ hàng, tài xế với lực lượng "tài bo" là thỏa thuận dân sự với nhau, các cơ quan chức năng ở cửa khẩu cũng như chính quyền địa phương không thể can thiệp sâu vào vấn đề này, mà chỉ có thể trao đổi để có định hướng, rút kinh nghiệm kịp thời nếu có nảy sinh các vấn đề kiến nghị, bức xúc giữa chủ hàng, tài xế với "tài bo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.