Hàng hải

Cục Hàng hải lý giải việc phân loại lại cảng biển

29/06/2021, 17:22

Cục Hàng hải lý giải nguyên nhân phân loại lại nhiều cảng biển trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới.

img

Việc phân loại lại cảng biển loại II và III sẽ không làm thay đổi về tính chất, chức năng của các cảng - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau khi tiếp cận Đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều địa phương đã đề xuất Cục Hàng hải VN xem xét lại việc phân loại các khu vực cảng.

Cụ thể, cảng biển Quảng Ninh đề xuất là cảng tiềm năng đặc biệt (hiện loại I); Cảng biển Thái Bình được đề nghị giữ nguyên là cảng biển loại II (quy hoạch mới là cảng biển loại III); Cảng biển Phú Yên đề nghị là cảng biển loại II (quy hoạch mới là cảng biển loại III); Cảng biển Hậu Giang được đề xuất điều chỉnh từ cảng biển Hậu Giang từ loại II thành cảng loại I.

Đối với cảng biển Hà Tĩnh, địa phương đề nghị điều chỉnh cảng Sơn Dương - Vũng Áng từ cảng đầu mối khu vực (loại I) thành cảng cửa ngõ quốc tế (loại đặc biệt).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang trình Hội đồng thẩm định, cảng biển nước ta sẽ được chia thành 5 nhóm với 2 cảng biển đặc biệt, 15 cảng loại I, 6 cảng loại II và 13 cảng biển loại III.

Trong đó, các cảng biển: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng được quy hoạch là cảng tiềm năng đặc biệt.

Phản hồi các địa phương về vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết, việc phân loại cảng biển trong Quy hoạch cảng biển lần này nhằm sắp xếp, phân loại cảng biển phù hợp với Bộ Luật Hàng hải 2015.

Trong đó, các cảng biển loại II theo quy hoạch cũ (không thay đổi về tính chất, chức năng) tương ứng với cảng biển loại III theo phân loại hiện nay và đều là các cảng tổng hợp địa phương (cảng biển Thái Bình, Phú Yên).

Cảng biển Hậu Giang có tính chất phục vụ KT-XH tỉnh Hậu Giang kết hợp tiếp chuyển hàng cho Campuchia theo tuyến sông Hậu nên được xem xét là cảng biển loại II.

Riêng với đề xuất phân loại cảng biển đặc biệt, theo Bộ Luật hàng hải 2015, đây là cảng có phạm vi phục vụ cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế.

“Định hướng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, hai cảng biển đặc biệt ở hai đầu Bắc - Nam của đất nước là cảng biển Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là trọng tâm chính ưu tiên đầu tư.

Đồng thời, quy hoạch cũng bổ sung 4 cảng biển tiềm năng đặc biệt là: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng theo các Nghị quyết thông qua của Bộ Chính trị để đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH tại mỗi vùng kinh tế”, Cục Hàng hải thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.