Thị trường

Cung ứng điện khó khăn, Bộ Công thương phát động toàn dân tiết kiệm điện

22/05/2023, 20:00

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An chủ trì Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 diễn ra chiều 22/5.

Nguy cơ thiếu điện cho tiêu dùng và sản xuất

Nguồn cung ứng điện mùa hè năm nay khó khăn bởi nguồn nước các hồ thuỷ điện xuống thấp, gần mực nước chết. Công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió suy giảm sâu, do gió kém, nên chỉ đạt 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy. Trong khi, tiêu thụ điện đã tăng cao dù chưa vào cao điểm nắng nóng.

img

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho biết, phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới gần 924 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

“Đây là con số cao nhất trong lịch sử hệ thống điện Việt Nam trong ngày này. Và ngày 19/5 cũng cho thấy những tác động điển hình của thời tiết đến hệ thống điện và cung ứng điện Việt Nam”, ông Lâm nói.

Theo đánh giá, nhiệt độ trong những tháng tới còn cao hơn. Do đó, lãnh đạo EVN khẳng định, tiêu thụ điện còn tăng cao hơn nữa. Đây là thách thức rất lớn cho ngành điện.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh: Nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng nếu không có những giải pháp kịp thời, quyết liệt hơn. Trong đó, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

img

Lễ phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023

3 nhiệm vụ lớn cần thực hiện

Bởi vậy, thông qua Hội nghị phát động tiết kiệm điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An kêu gọi và đề nghị các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các đơn vị chức năng thuộc Bộ, EVN tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ lớn.

Đó là: Đẩy mạnh truyền thông, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực, nhất là các hộ sử dụng điện lớn.

“Tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Văn bản số 185 ngày 19/5/2023 về bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023.

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 20 ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn đến năm 2030, trong đó đặc biệt chú trọng tới hoạt động điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại; phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu tiết kiệm điện đã đề ra”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An giao nhiệm vụ.

Ngoài ra, cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư, để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, chú trọng đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Xây dựng, triển khai các chương trình khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà trong doanh nghiệp và hộ gia đình theo phương thức “tự sản, tự tiêu”, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

img

Ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN

“Bộ Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; đồng thời chú trọng lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia.

Các hộ gia đình và người dân thường xuyên thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, thay thế, sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm, cùng nhau lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen” đóng góp vào sự ổn định và bền vững của hệ thống điện quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Công thương kêu gọi.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN cho biết, đến ngày 21/5 đã có 27 tỉnh, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn sử dụng điện tiết kiệm.

Để thực hiện tiết kiệm điện, EVN đã chỉ đạo toàn bộ đơn vị thành viên trực thuộc áp dụng mọi giải pháp để tiết kiệm điện tối thiểu 10% (so với cùng kỳ) và 15% (so với cùng kỳ) đối với các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6, tháng 7).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.