Một chiếc xe Howo đang gia cố thêm thùng xe trên đường Hồ Chí Minh |
Có được kết quả này là nhờ sự thay đổi căn bản về nhận thức của các cấp địa phương, lái xe, doanh nghiệp và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Thực tế cho thấy, sự thành công của chiến dịch đã làm chuyển biến về nhận thức không chỉ của doanh nghiệp, lái xe mà ngay cả lãnh đạo địa phương. Họ đã hiểu ra rằng, làm một con đường tốn biết bao nhiêu tiền của, nếu không biết giữ gìn, sử dụng hợp lý, hiệu quả thì sẽ phung phí tiền của như thế nào.
Thế nhưng, dù đang duy trì được trên 90% xe ô tô chở hàng không vi phạm quá tải trọng nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số đoạn đường, đặc biệt là vào ban đêm tại những khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác vật liệu, nhà máy xi măng, cảng sông, kho, bãi.
Đặc biệt, vẫn có hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát tải trọng xe của một số địa phương. Ai đó bên ngoài sẽ nghĩ, số ít xe quá tải còn lại sẽ là những “tàn quân” cuối cùng. Thế nhưng có lẽ chỉ những người trong cuộc mới hiểu đó chính là những thành phần khó nhằn nhất.
Điểm mặt những thành phần này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, khoảng gần 10% xe vi phạm chở quá tải còn lại chủ yếu là ôtô tải ben chở vật tư, vật liệu cung ứng cho công trình xây dựng trong phạm vi địa phương. Chính số xe vi phạm chưa được xử lý triệt để này dẫn tới việc bất bình của các xe đã chấp hành, nên có hiện tượng một số xe đã tái vi phạm chở quá tải và cơi nới lại thùng hàng.
Vì thế, việc xử lý dứt điểm số ít xe quá tải đang “trơ gan”, thách thức dư luận và các cơ quan chức năng được nhiều người xác định phải được xem là “cuộc chiến cuối cùng”, quyết định đến thắng lợi chung của mục tiêu xóa bỏ xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận