Xã hội

Cuộc phẫu thuật nghẹt thở giành lại diện mạo cho “sơn nữ mặt quỷ”

28/12/2015, 14:42

Ngày 28/12, BV Răng Hàm Mặt công bố phẫu thuật thành công cho bệnh nhân “sơn nữ mặt quỷ” Triệu Mùi Chài.

infonet_benh nhan chai
"Sơn nữ mặt quỷ" Triệu Mùi Chài trước phẫu thuật 

Nghẹt thở giành lại khuôn mặt

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo sáng 28/12, ông Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt cho biết, qua thông tin báo chí, bệnh viện mới biết đến trường hợp bệnh nhân Triệu Mùi Chài. Người có khối u trên mặt to nhất từ trước đến giờ. Ngay sau khi có được thông tin này, BV quyết định sẽ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân Triệu Mùi Chài. “Không chỉ viện phí, toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống những ngày điều trị tại viện của bệnh nhân và người nhà đều được bệnh viện lo hết”, BS. Hải cho biết.

Khi nhập viện bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt, không nhìn rõ ngũ quan. Bệnh nhân đã phải chịu cảnh bệnh này từ 20 năm nay. Chính khối u lớn đã gây biến dạng khuôn mặt khiến nhiều người khi bắt gặp đều kinh hãi gọi bà là “sơn nữ mặt quỷ”.

Theo BS. Đình Hải, đây là một ca bệnh vô cùng đặc biệt, có khối u phức tạp lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, tình cảnh của bệnh nhân đã được giới thiệu đến một số bệnh viện lớn nhưng đều bị từ chối phẫu thuật.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí, trước khi xuất viện, những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên khuôn mặt người đàn bà vốn hơn 20 năm phải chịu khối u lớn trên mặt và chưa từng mơ ước được khám chữa bệnh vì gia cảnh quá nghèo.

Xúc động, giọng bà Chài run run: “Giờ đây tôi không còn phải chịu sự đau đớn và đã lấy được một khuôn mặt bình thường. Tôi không biết nói gì cả, tôi cảm ơn các bác sĩ và mọi người đã tận tâm giúp đỡ”.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, ngay buổi hội chẩn đầu tiên, các bác sĩ đã nghi ngờ rất nhiều khả năng khối u có liên quan đến sọ não. Hàng loạt các xét nghiệm Xquang, CT, MRI… được tiến hành, các bác sĩ hàm mặt khẳng định có 1/3 khối u nằm trong sọ não. Cuộc hội chuẩn tiếp theo với sự tham gia của bác sĩ hàng đầu phẫu thuật sọ não BV Việt Đức, các bác sĩ sọ não thần kinh, đều thống nhất chẩn đoán bệnh nhân mắc thoát vị màng não tủy.

Lúc này vấn đề mổ sọ lấy khối tổn thương lại một lần nữa được các bác sĩ thận trọng đặt ra phòng tình huống giảm áp lực nội sọ đột ngột sau phẫu thuật, có thể dẫn đến tử vong.

“Nghi ngại sức khỏe bệnh nhân yếu, chúng tôi đã đưa bệnh nhân sang BV Lão kho khám tổng thế, nhưng kết quả phê rất bi đát. Thể trạng bệnh nhân yếu, dinh dưỡng kém, huyết áp cao, suy tim, sơ vữa động mạch, nhiễm trùng tiết niệu, thiếu máu, nang thận và khuyên hết sức dè dặt nếu động dao kéo”, BS Hải cho biết. Bằng nhiều liệu pháp, các bac sĩ BV RHM đã phục hồi thể trạng cho bệnh nhân đáp ứng điều kiện ca phẫu thuật. Đồng thời các phương án, trang thiết bị y tế phục vụ ca mổ cũng như lượng thuốc, máu, dịch dinh dưỡng… đều sẵn sàng.

Ngày 21/12, bệnh nhân bước vào ca phẫu thuật. 7h các phẫu thuật viên và điều dưỡng đã phải làm việc, bà Chài được đưa đến phòng mổ. 8h30 bắt đầu đặt nội khí quản. Nhưng do khối u to chèn ép đường thở nên mất nhiều thời gian đặt nội khí quản. Bệnh nhân được ê kíp gây mê đặt đường truyền và kiểm soát tĩnh mạch trung tâm, hơn 1 tiếng sau mới kiểm soát được đường thở, tuần hoàn, tĩnh mạch trung tâm. 11h các bác sĩ hội chẩn xem đường rạch thế nào phân công thứ tự mổ hàm mặt, sọ não.

Từ 11h đến 16h mới tiến hành lấy hết các khối u, tạo hình lại khuôn mặt, công việc hết sức phức tạp và gian nan nhưng nhờ những bàn tay vàng của ngành phẫu thuật nên kết quả rất tốt. 16h30, bệnh nhân Chài được đưa vào khoa phòng hậu phẫu và mở mặt. 2h chiều ngày hôm sau rút nội khí quản, ngày hôm sau ăn sữa, ngày sau nữa ăn cháo đến cuối tuần bà Chài đòi ăn cơm. Đến hiện tại bà Chài đã ăn cơm và đi lại tốt.

BS Lê Sơn cho biết: Trường hợp này tổn thương bệnh lý không phải nặng vì lành tính nhưng khó khăn là nó biến dạng quá lớn ở mắt, hàm và sọ não. Tổn thương dính vào thân não nên nếu không khéo bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ nhưng chúng tôi đã cố gắng lấy sạch tổn thương và khả năng tái phát vô cùng ít.

ba-chai-sau phua thuat
Bà Triệu Mùi Chài với diện mạo mới sau phẫu thuật

Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện

Trao đối với báo chí, ông Đình Hải cho biết, ngay khi đọc được thông tin của bệnh nhân trên báo chí, ban lãnh đạo BV đã đặt vấn đề sẽ mổ miễn phí cho bệnh nhân này. Điều may mắn, là toàn bộ cán bộ của bệnh viện đều hưởng ứng và ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần.

Mặc dù chi phí phẫu thuật chưa thống kê nhưng bệnh viện đáp ứng tất cả và miễn phí toàn bộ cho bệnh nhân. “Ngay cả vật liệu dùng trong phẫu thuật như lưới titan, màng sinh học… vốn đắt tiền nhưng để phục vụ ca phẫu thuật này, chúng tôi quyết định nhập. Tuy nhiên khi biết chúng tôi mổ miễn phí ca bệnh này, đơn vị cung ứng vật tư cũng không lấy tiền”, ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, xuất phát điểm để bà Triệu Mùi Chài có thể có cơ hội tìm lại được khuôn mặt của mình, phải nhắc đến nhóm thiện nguyện Discovery. Nhóm đã phát hiện và kêu gọi tài trợ cho bà Chài. Tiếp đến là nhờ đến chị Hoài Phương, Đài PTTH Cao Bằng cùng nhiều anh chị phóng viên của nhiều tờ báo đã chung tay kết nối bà Chài đến với bệnh viện.

Gia cảnh của bà Triệu Mùi Chài vô cùng nghèo, hai ông bà chủ yếu sống nhờ 200.000đ tiền trợ cấp xã hội/tháng. Mặc dù bệnh tật nhưng bà vẫn là người trụ cột kinh tế trong gia đình vì chỉ mình bà biết tiếng Kinh.

Chị Hoài Phương chia sẻ: “Mình đã tiếp cận với gia cảnh của người đàn bà có khối u lớn trên mặt từ nửa năm trước. Sau những thông tin được đưa trong chương trình Thắp sáng niềm tin, cũng có một số nhà hảo tâm ủng hộ vật chất. Nhưng tôi vẫn đau đáu một mong muốn có nhà hảo tâm giúp bà Chài đi chữa bệnh. Rồi thông qua các bạn bè báo chí trên trung ương, thông tin của bà Chài đã đến được với các bác sĩ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt. Nhờ đó, cuộc phẫu thuật thành công đã giúp bà Chài bớt đi đau đớn, nặng nề trong cuộc sống”.

Trong suốt thời gian nằm viện, bà Chài cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.