Hồ sơ tài liệu

Cuộc sống riêng phức tạp của người kế vị Ngai vàng Thái Lan

14/10/2016, 19:05

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn là người sẽ kế vị ngai vàng của Quốc Vương Bhumibol Adulyadej là người như thế nào?

Hoàng Thái tử Thái Lan gặp nhiều bê bố

Hoàng Thái tử Thái Lan gặp nhiều bê bối liên quan tới phụ nữ và bản tính nóng nảy, thẳng thắn.

Cái bóng quá lớn

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn là người sẽ kế vị ngai vàng của Quốc Vương Bhumibol Adulyadej. Kế vị ngai vàng từ vị quân vương trị lâu nhất thế giới, nhiều nhà bình luận cho rằng, Thái tử sẽ gặp áp lực nặng nề vì cái bóng của Quốc Vương Bhumibol quá lớn và bản thân Thái tử cũng là người có đời sống cá nhân phức tạp.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej hay còn được người dân tôn thờ là vị thánh băng hà hôm 13/10. Khi Ngai vàng bỏ trống, mọi con mắt đổ dồn về vị Thái tử, con trai duy nhất của Quốc vương, Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi. Bởi ông thừa kế một trong những hoàng gia giàu nhất thế giới và gánh trách nhiệm bảo vệ luật pháp, bảo vệ hoàng gia hà khắc nhất hành tinh.

Tới đây, khi đăng cơ, vị Thái tử sẽ phải ngồi trước Quốc hội của một đất nước phân cực sâu sắc vốn bị kẹt giữa hàng loạt các cuộc đảo chính, biểu tình, bạo lực chính trị.

Trong khi Quốc Vương Bhumibol được người dân yêu thương và tôn sùng như một vị thánh thì Thái tử Vajiralongkorn chưa nhận được những tình cảm đó đồng thời khả năng thống nhất các phe phái chính trị chưa được kiểm chứng. Ngoài ra, Thái tử vốn ít xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm. Các chuyên gia e ngại, chính trị Thái Lan sẽ bị đẩy vào rối ren khi các nhân vật cấp cao đang cạnh tranh nhau làm mọi cách vì e ngại vị trí lung lay sau khi Quốc Vương Bhumibol qua đời.

Sinh ngày 28/7/1952, ông Vajiralongkorn tốt nghiệp cấp 2 tại Anh trước khi gia nhập vào Đại học Quân đội Hoàng gia Australia và tham gia vào quân đội Thái lan.  Sau đó, ông học lái máy bay quân sự tại Mỹ và làm phi công lái máy bay chiến đấu cho quân đội Thái và máy bay dân sự cho hãng hàng không Thai Airways. Ông Vajiralongkorn chủ yếu sống ở nước ngoài đặc biệt là Đức. Tại đây, năm 2011, ông bị phía Đức thu giữ chiếc Boeing cá nhân do tranh chấp tài chính giữa chính phủ Thái Lan và một công ty Đức.

Ít nhất 3 đời vợ và thẳng tính

Rất ít người Thái Lan bàn bạc về con trai duy nhất của Quốc Vương vì e ngại vi phạm luật cấm bôi nhọ hoàng gia vô cùng hà khắc. Nếu bị coi là phỉ báng Nhà vua, Hoàng hậu, người thừa kế Thái Lan, người vi phạm sẽ bị phạt 15 năm tù/ mỗi tội.

Song dư luận vẫn đồn đoán nhiều thông tin liên quan tới Thái tử như vấn đề tài chính, bản tính nóng nảy, thẳng thắn cùng ít nhất 3 cuộc hôn nhân sóng gió… Thái tử kết hôn lần đầu tiên vào năm 1977 với Công chúa Soamsavali Kitiyakara, có một con gái nhưng cuộc kết hôn chấm dứt vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Có thông tin, Thái tử ngoại tình với một diễn viên và có 5 con với phụ nữ này trước khi hai người đi đến kết hôn vào năm 1984. Song, câu chuyện kết thúc bằng ly dị; người vợ thứ 2 bỏ sang Anh cùng con gái. Và Thái tử Vajiralongkorn đã sang tận Anh để đưa con gái về.

Sau đó, năm 2001, ông kết hôn với bà Srirasmi trong một lễ cưới nhỏ, 4 năm sau sinh hạ con trai, tên Dipangkorn Rasmijoti. Nhưng cuộc kết hôn cũng kết thúc vào năm 2015 khi Thái tử phi Srirasmi vướng vào bê bối sử dụng Hoàng gia làm lợi cho gia đình. Ít nhất 8 người trong gia đình bà Srirasmi phải vào tù bao gồm bố mẹ, chị gái, anh rể, hai em trai và 1 cháu trai vì sử dụng các mối quan hệ với Hoàng gia để làm lợi cá nhân. Bà Sirasmi không bị bắt giam nhưng bà bị tước danh hiệu hoàng gia và phải ly hôn sau đó.

Bản thân Thái Hậu Thái Lan từng thừa nhận Thái tử có mối quan hệ phức tạp với phụ nữ. Trong chuyến thăm Mỹ năm 1982, bà nói với báo giới: “Con trai tôi, Hoàng Thái tử gần giống như Don Juan. Hoàng Thái tử là một sinh viên giỏi, một chàng trai tốt nhưng phụ nữ thấy ở Thái tử rất nhiều điều thú vị và Thái tử cũng thấy phụ nữ hấp dẫn”.

Ngoài chuyện hôn nhân, Thái tử cũng gặp nhiều bê bối với tính khí nóng nảy và phát ngôn thẳng thắn. Theo Inquirer, ngay từ năm 12 tuổi, Thái tử từng tuyên bố sẽ không trói chân ở Hoàng gia vì chắc chắn sẽ có triều thần bên dưới hoàn thành giúp. Trong cuộc phỏng vấn hiếm có với tạp chí phụ nữ Dichan năm 1987, ông từng gây sóng gió khi chia sẻ: “Khi tôi được sinh ra ở vị trí này và tôi phải chấp nhận nó. Có người thích tôi, có người không. Đó là quyền của họ. Bạn đi đến đâu, tin đồn sẽ đi theo sau đó. Nếu cứ mải mê bận tâm tới tin đồn, bạn sẽ chẳng làm được việc gì”.

Trước quá nhiều tin đồn và bê bối, có lần tại một cuộc họp báo ở Dallas, Mỹ, Thái hậu cảnh báo nghiêm khắc: “Nếu người dân Thái Lan không đồng ý với cách hành xử của Hoàng thái tử, thì hoặc là Hoàng thái tử phải thay đổi hành vi nếu không sẽ bị gạch tên khỏi gia đình hoàng gia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.