Y tế

Cứu bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng bằng kỹ thuật mới

18/10/2022, 12:34

Các túi phình mạch tạng thường không có triệu chứng hoặc là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau bụng mơ hồ cho tới khi có biến chứng vỡ.

Ngày 18/10/2022, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết vừa cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do vỡ ổ giả phình kích thước lớn từ nhánh động mạch vị tá tràng bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

img

Bệnh nhân đã ổn định, không xuất huyết tái phát.

Bệnh nhân là anh N.C.H. (31 tuổi, địa chỉ ở Sóc Trăng) được chuyển đến BVĐKTƯCT trưa 14/10/2022 với tình trạng đau nhiều thượng vị, mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm nhợt. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu, truyền máu.

Khoảng 4 ngày trước, bệnh nhân đau âm ỉ thượng vị, tiêu phân đen được đưa đến bệnh viện địa phương. Sau khi truyền dịch, truyền máu, chụp cắt lớp vi tính… bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến BVĐKTƯCT điều trị tiếp.

Hội chẩn liên khoa đưa chẩn đoán: xuất huyết tiêu hóa do vỡ giả phình động mạch vị tá tràng, thống nhất xử trí chụp và nút động mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền (DSA).

Ê-kíp can thiệp do BSCK1 Trần Công Khánh, Phó Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện, ghi nhận ổ giả phình kích thước lớn khoảng 15x25mm được cấp máu từ nhánh động mạch vị tá tràng. Các BS tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào ổ giả phình, xác định vị trí và thả 5 coil (vòng xoắn kim loại).

Kiểm tra thấy tắc hoàn toàn ổ giả phình, không ghi nhận dò động mạch tái diễn, kỹ thuật được thực hiện trong 45 phút. Sau can thiệp, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, được chuyển Khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học theo dõi. Sáng 18/10, bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, niêm hồng, không xuất huyết tiêu hóa tái phát .

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa nội tiêu hóa: “Giả phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý khá hiếm gặp (0,01-0,2% dân số). Trong đó túi giả phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách.

Với những tiến bộ trong kỹ thuật can thiệp trong vài năm gần đây, các túi phình mạch tạng có thể được điều trị bằng can thiệp nội mạch - ít xâm lấn và y văn trên thế giới đều cho các kết quả khả quan”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.