Pháp đình

Cựu Bí thư Đồng Nai xót xa nói lời sau cùng, mong cán bộ tránh xa cạm bẫy

30/12/2022, 15:53

Nói lời sau cùng tại phiên xét xử, cựu Bí thư Trần Đình Thành cho biết, trong lòng nặng nề, đau khổ, xót xa, ân hận, day dứt và tự thấy hổ thẹn.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai khuyên cán bộ tránh xa cạm bẫy

Sáng 30/12, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và những đơn vị liên quan, gây thiệt hại của Nhà nước 152 tỷ đồng kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, trong suốt quá trình điều tra và xét xử, bị cáo luôn thành khẩn thừa nhận lỗi lầm với tính chất, mức độ sai phạm nghiêm trọng, không đổ thừa cho hoàn cảnh, không đổ lỗi cho cá nhân khác. Bởi, bị cáo từng là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nên nhận thức rất rõ rằng, sai phạm của bị cáo làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của Trung ương.

img

Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

“Bị cáo đáng ra phải là tấm gương tốt nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu trong cơ quan lãnh đạo cao cấp của Đảng nên rất đau xót. Với Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, nơi tin tưởng và giao trọng trách cho bị cáo, nhưng bị cáo đem đến vết nhơ. Bị cáo là Bí thư Tỉnh ủy, nhưng lại sai phạm nghiêm trọng dẫn tới vướng vòng lao lý, làm ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, bị cáo thấy tội lỗi của mình lớn”, ông Thành nói.

Bị cáo Trần Đình Thành cũng cho biết, với sai lầm nghiêm trọng trong vụ án này, bị cáo đã mang đến bất hạnh, tủi nhục cho người thân, gây tổn thương lớn tâm lý, tình cảm của các thành viên trong gia đình.

Với đồng chí, đồng bào, bạn bè, thân hữu, cựu Bí thư Đồng Nai cho biết, tự mình đánh mất tất cả những gì thiêng liêng, cao quý, như người đời đã nói “mất tiền bạc mất ít, mất danh dự mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả”.

“Trong lòng bị cáo nặng nề, đau khổ, xót xa, ân hận, day dứt và tự thấy hổ thẹn với tất cả mọi người. Tâm trạng này sẽ đeo đuổi bị cáo suốt quãng đời còn lại. Và đây là bản án chung thân mà tòa án lương tâm dành cho bị cáo”, bị cáo Thành xót xa.

Ông Thành nhắn nhủ với cán bộ, lãnh đạo đang công tác thường xuyên, liên tục tự soi xét, kiểm điểm, sửa chữa những khiếm khuyết, hoàn thiện bản thân trên nhiều lĩnh vực. Phải tự cảnh giác với chính bản thân mình vì đang hoạt động trong cơ chế thị trường đầy những điều quái ác, cạm bẫy.

Đồng thời, bị cáo Trần Đình Thành cũng mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp dưới của mình bởi quá trình điều tra và xét xử, các bị cáo trên đều thành khẩn nhận lỗi lầm, thực sự ăn năn, hối cải. Họ cũng có công xây dựng Đồng Nai thành một tỉnh dẫn đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực.

“Bị cáo Phan Huy Anh Vũ là cán bộ có trình độ cao về y khoa, có tâm huyết y tế. Mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm mạnh hình phạt cho Vũ để anh ấy sớm có thể trở về, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp y tế, chăm lo sức khỏe người dân. Điều này rất có ý nghĩa với một tỉnh 3,5 triệu dân như Đồng Nai”, bị cáo Trần Đình Thành nói.

Hy vọng người đi sau không theo “vết xe đổ”

img

Cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái

Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái bày tỏ sự ăn năn hối hận, đồng thời hy vọng những người đi sau sẽ không đi theo “vết xe đổ” của mình.

“Đây là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn cho những người khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Bị cáo rất đau buồn vì truyền thống gia đình, niềm tin của người thân, bạn bè với bị cáo, quá trình sự nghiệp của bị cáo cũng đã mất hết” – ông Đinh Quốc Thái trình bày và cũng xin giảm nhẹ tội cho cấp dưới của mình, trong đó có – Phan Huy Anh Vũ.

Nói lời sau cuối, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ gửi lời cảm ơn đến cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái và những cán bộ, bác sĩ tại tỉnh Đồng Nai đã gửi đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Bị cáo bày tỏ sự hối hận với tội lỗi. “Bản thân bị cáo gây tội đã ảnh hưởng đến các anh trong tỉnh như anh Thành, anh Thái. Mong HĐXX căn cứ vào các thành tích để bị cáo trở về với gia đình”, bị cáo Vũ nói.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa cho biết, sẽ nghị án kéo dài. Vào lúc 8h30 ngày 4/1/2023, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.