Pháp đình

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai: 14,8 tỷ đồng AIC đưa "chỉ là để cảm ơn"

22/12/2022, 12:24

Khai nhận tại toà, Phan Huy Anh Vũ thừa nhận có nhận tổng số tiền 14,8 tỷ đồng từ AIC nhưng nhận ở thời điểm bệnh viện đã đi vào hoạt động.

Nhận 14,8 tỷ đồng do nghĩ là tiền cảm ơn

Ngày 22/12, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan tiếp tục phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Bà Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Việc làm trên đã gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

img

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai tại phiên toà.

Tại phiên xét xử, bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai khai nhận, do lo sợ các nhà thầu thiếu năng lực, trúng thầu tại dự án bệnh viện nên khi được cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai giới thiệu bà Nhàn thì bị cáo rất kỳ vọng.

Về cáo buộc nhận hối lộ số tiền 14,8 tỷ đồng, bị cáo Vũ thừa nhận có nhận số tiền này từ Công ty AIC.

"Từ tháng 8/2015 – 2/2016, bị cáo đã nhận tổng số tiền 14,8 tỷ đồng với 6 lần do Phó Tổng giám đốc AIC đưa cho bị cáo", bị cáo Vũ khai nhận.

Tuy nhiên, theo bị cáo Vũ, bị cáo cho rằng số tiền trên chỉ là cảm ơn. Bởi, số tiền này bị cáo nhận là khi bệnh viện đã đi vào hoạt động.

"Bị cáo không đặt vấn đề tiền bạc với AIC khi công ty triển khai dự án. Do khi bệnh viện đã hoạt động, bị cáo mới nhận số tiền nên nghĩ rằng chỉ là tiền cảm ơn", bị cáo Vũ trình bày.

Cũng theo bị cáo Phan Huy Anh Vũ, số tiền 14,8 tỷ đồng đã được bị cáo và gia đình khắc phục.

Tại phiên xét xử, bị cáo Vũ cũng thừa nhận 2 hành vi sai phạm giúp Công ty AIC thắng thầu gồm chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho công ty và tiết lộ đơn vị thẩm định giá công ty.

img

Sơ đồ thể hiện nơi nhận hối lộ

Sơ đồ nhận hàng chục tỷ lót tay

Quá trình xét hỏi, tòa yêu cầu bộ phận kỹ thuật trình chiếu tài liệu, chứng cứ liên quan hành vi của các bị cáo bỏ trốn, trong đó có "quy trình 70 bước" mà bà Nhàn lập ra để thiết lập mối quan hệ với lãnh đạo địa phương và bố trí các công ty "quân xanh" tham gia đấu thầu, thông thầu, trúng các gói thầu cũng như hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Chủ tọa yêu cầu trình chiếu biên bản nhận dạng đối với bà Nhàn. Yêu cầu chiếu các tài liệu thể hiện bà Nhàn chỉ đạo các thuộc cấp và nhân viên của AIC thực hiện quy trình 70 bước, trong đó có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu trái quy định của luật Đấu thầu. Việc thực hiện các quy trình này nhằm thiết lập các mối quan hệ với lãnh đạo và liên hệ thông đồng với các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thẩm định giá, các công ty "quân xanh" để AIC dự thầu và trúng thầu.

Ngoài ra, toà cũng trình chiếu kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong các báo cáo tài chính đã được "phù phép" để AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu.

Hội đồng xét xử cũng trình chiếu sơ đồ chi tiết những lần cựu Bí thư, cựu Chủ tịch, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nhận hối lộ từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhân viên AIC trong suốt hơn 10 năm.

Sơ đồ do các bị cáo vẽ thể hiện việc bố trí đồ vật, vị trí để túi quà khi bà Nhàn, ông Hà đưa quà cho các bị cáo.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Bà Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Hiện bà Nhàn đã bỏ trốn và Bộ Công an cũng phát đi thông báo yêu cầu bà Nhàn và 7 người khác ra đầu thú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.