Thời sự Quốc tế

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden ra tranh cử vì "nước Mỹ đang gặp nguy hiểm"

25/04/2019, 20:38

Sau nhiều tháng cân nhắc, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức tuyên bố quyết định ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

img
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sự kiện của Hiệp hội Quốc tế về lính cứu hỏa (IAFF)

Trong video thông báo về chiến dịch tham gia cuộc đua để đảng Dân chủ Mỹ đề cử tranh cử tổng thống năm 2020, ông Biden nói rằng: “Các giá trị cốt lõi của quốc gia, vị thế trên thế giới và nền dân chủ, tất cả làm nên nước Mỹ. Nước Mỹ đang gặp nguy hiểm. Đó là lý do hôm nay tôi thông báo ứng cử tổng thống Mỹ”.

Theo hãng tin CNN, ông Biden dự kiến sẽ tham gia buổi gây quỹ ở Philadelphia vào tối ngày 25/4 (theo giờ địa phương) và đầu tuần sau, ông sẽ tổ chức vận động tranh cử chính thức lần đầu tiên tại Pittsburgh.

Tiếp đó, ông sẽ tới các bang bỏ phiếu sớm như Iowa, New Hampshire và South Carolina để vận động cử tri trong những tuần tới.

Đây là lần ứng cử tổng thống của ba của cựu Phó tổng thống Biden (trong hai nhiệm kỳ từ năm 2009 đến 2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama). Ông đã liên tục dẫn đầu danh sách 20 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong các cuộc thăm dò gần đây.

Sự nghiệp chính trị dài hơn 4 thập kỷ đưa vị chính trị gia 76 tuổi này trở thành nhân vật có nhiều kinh nghiệm nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua để có cơ hội cạnh tranh với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump vào cuộc bầu cử vào năm tới.

Ông Biden từng hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ ở năm 1988 và 2008.

Và trong nhiệm kỳ thượng nghị sĩ thứ 6 liên tiếp của mình, chính trị gia này là người có thâm niên lâu thứ 6 so với tất cả thượng nghị sĩ hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.