Hồ sơ tài liệu

Cựu Tổng thống Philippines tới Trung Quốc làm gì?

08/08/2016, 19:56
image

Đặc phái viên đặc biệt Philippines sẽ bay tới Bắc Kinh để đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

3philippines

Cựu Tổng thống Philippines sẽ bay tới Bắc Kinh để đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Ảnh: Alchetron

Hãng thông tấn Philippines (PNA) đưa tin, hôm nay (8/8), Cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel V. Ramos, người được cho là đặc phái viên đặc biệt của Philippines sẽ bay tới Bắc Kinh để đàm phán với chính quyền Trung Quốc về việc giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông giữa hai nước.

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Ramos tới Trung Quốc kể từ khi ông được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Tổng thống Rodrigo R. Duterte hồi tháng trước.

Đồng hành cùng ông Ramos trong chuyến đi này là cựu Bộ trưởng Nội vụ Chito Sta. Romana và Sam Jones, cháu trai Cựu Tổng thống, người có thể nói tốt tiếng Trung.

Tuy nhiên, chi tiết về chuyến đi của ông Ramos không được tiết lộ, ngoại trừ việc ông sẽ bay tới Bắc Kinh vào ngày 8/8 với vai trò là đặc phái viên đặc biệt đại diện cho Chính phủ Philippines, nhằm tổ chức đàm phán với Chính quyèn Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải giữa hai nước.

Trước đó, hôm 3/8, Tổng thống Duterte từng tuyên bố ông Ramos sẽ tới thăm Trung Quốc với tư cách trên. Ông Ramos năm nay 88 tuổi, từng là Tổng thống Philippines nhiệm kỳ 1992 – 1998 và đã duy trì mối quan hệ cá nhân khá tốt với Trung Quốc ngay sau khi hết nhiệm kỳ.

Chuyến đi của ông Ramos diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài thường trực hôm 12/7 đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trong vụ Philippines kiện Bắc Kinh ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bỏ ngoài tai, tuyên bố “không thừa nhận và không công nhận” phán quyết này, tiếp tục xua đuổi ngư dân Philippines đánh bắt cá trong khu vực chiếm đóng.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.