Hạ tầng

Đã có phương án khắc phục đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh

10/10/2022, 17:01

Sử dụng đà giáo và khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính là phương án tối ưu để sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở GTVT đề xuất phương án khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo Ban Giao thông, giai đoạn 1, trong 10 ngày đầu tiên, đơn vị thi công lắp đặt đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt; sử dụng hệ giàn giáo định hình để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Do đặc thù nền đất yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng đảm bảo khả năng chịu lực của nền.

img

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau 20 năm đưa vào sử dụng đã phải cấm xe để sửa chữa bị nứt, võng nhịp chính

Đồng thời, đơn vị thi công sẽ bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu. Phương án này đã được các chuyên gia tham gia góp ý đồng thuận cao và được các bên chấp thuận tại cuộc họp.

Giai đoạn 2, trong 35 ngày tiếp theo, đơn vị thi công sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng, lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế... và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng.

Theo Ban Giao thông, giai đoạn 2 vẫn chưa chốt do cần khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng, đưa ra cơ sở lập phương án chi tiết, hợp với điều kiện làm việc, chịu lực của kết cấu công trình.

Trước đó, sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện sau khi Sở GTVT duy tu khảo sát công trình vào giữa tháng 9. Trong quá trình khảo sát thực địa tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT phát hiện tại nhịp chính dài 55.5m nằm giữa trụ T24 và T25 cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính giữa trụ T24 - T25 (nhịp kết cấu khung).

Tại vị trí bó cáp thứ 2, từ trụ T24 đến T25, ở độ sâu 1,8m phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2m x 2m (cống thoát nước).

Ngày 29/9, Sở GTVT TP.HCM có thông báo cấm toàn bộ xe qua cầu để khắc phục, sửa chữa.

Trong thời gian khắc phục sự cố, Ban Giao thông đề xuất phân luồng giao thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo 2 phương án.

Một là phân luồng từ xa: Đối với ô tô đi từ cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương (hoặc quay đầu tại vòng xoay Hàng Xanh) - Điện Biên Phủ - rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Hướng đi xe máy: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ - hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) - Nguyễn Hữu Cảnh.

Hai là phân luồng khu vực dưới cầu: Cấm người và xe đi dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội; mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư, điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.