Hạ tầng

DA đầu tiên không làm lễ khởi công dành tiền ủng hộ miền Trung

27/10/2016, 09:09

Hôm nay (27/10), dự án mở rộng QL1 qua Quảng Ngãi triển khai thi công mà không tổ chức lễ khởi công...

13

Không tổ chức lễ khởi công, dự án QL1 Quảng Ngãi đoạn Km 1027 - Km 1045+780 triển khai thực tế từ ngày 27/10 với mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất

Hôm nay (27/10), dự án mở rộng QL1 qua Quảng Ngãi đoạn Km 1027 - Km 1045+780 (gần 18km) chính thức được Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu, đơn vị chức năng triển khai thi công mà không tổ chức lễ khởi công để dành tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Không lễ khởi công, dành tiền ủng hộ người dân vùng lũ

Đặc biệt, đây là dự án mở rộng QL1 từ nguồn vốn dư các dự án mở rộng QL1, đường HCM qua Tây Nguyên tiên phong không tổ chức khởi công để dành kinh phí ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản 12350 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ban hành ngày 20/10.

Trước đó, sáng 24/10, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) phát động toàn ngành, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh và tiết kiệm từ việc không tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng gần 18km QL1 nói trên, dành tổng số tiền 350 triệu đồng hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Buổi họp giao ban dự án trở thành “lễ khởi công” đặc biệt, khi các nhà thầu thi công: Công ty CP XDCT 545 (CECO545), Công ty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO và liên danh DNTN Xây dựng và thi công cơ giới Việt Linh - Công ty TNHH XDTM Trường Thành - Công ty CP Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi trực tiếp ủng hộ 100 triệu đồng/gói thầu, hỗ trợ người dân Quảng Bình, Nghệ An khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Thân Hóa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc CECO545 chia sẻ: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho tính mạng, tài sản của hàng nghìn hộ dân Bắc miền Trung; cuộc sống còn đầy khó khăn, cơ cực, nhiều công trình giao thông bị tàn phá… Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị không tổ chức lễ khởi công dự án, dành tiền ủng hộ người dân vùng lũ lụt.

14
Ông Hà Hoàng Việt Phương (trái), Giám đốc Sở GTVTcùng lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công 

Theo Quyết định 982/QĐ-BGTVT ngày 31/3/2016 của Bộ GTVT phê duyệt đầu tư, dự án mở rộng đoạn Km1027 - Km 1045+780 QL1 Quảng Ngãi (không bao gồm đoạn qua thị trấn Châu Ổ từ Km 1035+680 - Km 1037+400, đã được mở rộng với quy mô 4 làn xe-PV) có tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ nguồn vốn dư QL1, đường HCM qua Tây Nguyên đi qua 7 xã, thị trấn của 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh. Dự kiến, sau 1 năm triển khai, dự án hoàn thành, đồng bộ quy mô toàn tuyến QL1 với quy mô nền đường rộng 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe mô tô, dải phân cách, dải an toàn và lề đường. Các cầu trên tuyến gồm: Cầu Nước Mặn (Km 1032+225), cầu Ô Sông (Km 1038+813), cầu Cháy (Km 1042+987), cầu Phủ (Km 1035+643) được đầu tư mở rộng đồng bộ với quy mô nền đường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá: Việc triển khai dự án rất bức thiết, góp phần xóa “điểm nghẽn” đoạn tuyến QL1, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông huyết mạch. Trước đây, khi triển khai mở rộng QL1 bằng nguồn vốn TPCP, đoạn Km1027 - Km 1045+780 chỉ được thảm tăng cường mặt đường, lòng đường có 2 làn xe cơ giới, tạo thành nút thắt, gây hạn chế năng lực lưu thông, hiệu quả toàn tuyến QL1 qua địa bàn.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, toàn tuyến QL1 qua Quảng Ngãi dài 98km, trong đó có hơn 76km vừa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe cơ giới, đưa vào khai thác từ tháng 10/2015. Số còn lại gần 22km các đoạn tuyến trên rất cấp thiết mở rộng, đồng bộ quy mô đường huyết mạch. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, việc triển khai dự án đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về ATGT, môi trường, hạn chế tối đa tác động đến các hộ dân; kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng công trình.

Ông Phương cho biết: Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB, Ban QLDA xin hỗ trợ cơ chế “đặc cách” như: Thông báo thu hồi đất tổng thể, rút ngắn thời gian niêm yết, cho phép hộ dân lưu cư để kinh doanh... Thống kê, dự án có gần 1.500 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, Ban QLDA đã tổ chức kiểm kê hoàn thành 100% phần đất nông nghiệp, đất thổ cư; tổ chức họp, lấy ý kiến người dân về việc triển khai khu TĐC. Công tác GPMB tiến hành khẩn trương, hiệu quả, triển khai song song các công địa thi công cho nhà thầu...

Nhiều nhà thầu lớn tham gia thi công

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, dự án do nhiều nhà thầu uy tín trong lĩnh vực đường bộ tham gia thi công. Đáng kể, nhà thầu CECO545 có hơn 15 năm kinh nghiệm xây lắp công trình giao thông; triển khai hàng loạt dự án QL1 Quảng Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và là nhà đầu tư 3 dự án BOT QL1 trên địa bàn Đà Nẵng - Quảng Nam với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Nhà thầu Công ty CP Xây lắp dầu khí IMICO và Liên danh nhà thầu DNTN Xây dựng và thi công cơ giới Việt Linh - Công ty TNHH XDTM Trường Thành - Công ty CP Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi đã tham gia thi công nhiều gói thầu thuộc dự án QL1 TPCP tỉnh Quảng Ngãi, các dự án giao thông trọng điểm.

Cấp thiết mở rộng đoạn Km 1051+845 - Km 1055+280 QL1

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tỉnh có Văn bản số 5082 trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho mở rộng đoạn tuyến QL1 còn lại trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư mở rộng từ Km 1051+845 - Km 1055+280 (dài 3,5km) với quy mô nền đường 20,5m, tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn vốn dư các dự án QL1, đường HCM qua Tây Nguyên. Đây là đoạn QL1 hiện hữu đang được Tổng cục Đường bộ VN tổ chức quản lý, duy tu sửa chữa hàng năm (tuyến tránh TP Quảng Ngãi từ Sơn Tịnh đến cầu Trà Khúc mới), nhưng chỉ có quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách, mặt đường rộng 12m, gây điểm “thắt cổ chai”, thường xuyên ùn tắc, mất ATGT. Trước đó, ngày 28/6/2016, Bộ GTVT có Văn bản 7351 gửi Bộ KH&ĐT thống nhất đề xuất của UBND tỉnh về mở rộng đoạn tuyến trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.