Xã hội

Đá lở, đất sạt rình rập đường Ngọa Vân - Yên Tử: Quảng Ninh xử lý thế nào?

19/03/2024, 05:30

Trước nguy cơ đất đá sạt lở, xuống cấp trên tuyến đường nối Ngọa Vân - Yên Tử, cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh đang xem xét, phê duyệt các dự án khắc phục.

Nguy cơ sạt lở rình rập con đường di sản

Đường Yên Tử - Hồ Thiên - Ngọa Vân ở tỉnh Quảng Ninh (thường được gọi là con đường di sản) kết nối Khu di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) và Khu lăng mộ nhà Trần (TX Đông Triều) là tuyến giao thông thường xuyên có lưu lượng người, phương tiện tham gia rất đông, nhất là vào mùa lễ hội. 

Thời gian gần đây, trên tuyến đường này đã xuất hiện nhiều điểm sạt trượt, ngập lụt, gây chia cắt cục bộ những ngày mưa bão.

Thực trạng này đã được PV Báo Giao thông phản ánh qua bài viết "Nguy cơ đá lở, đất sạt ở đường nối di tích Ngọa Vân - Yên Tử" đăng tải tháng 8/2023 và những bất cập của tuyến đường vẫn tồn tại đến hiện nay.

Đá lở, đất sạt rình rập đường Ngọa Vân - Yên Tử: Quảng Ninh xử lý thế nào?- Ảnh 1.

Một điểm sạt trượt trên tuyến đường Yên Tử - Hồ Thiên - Ngọa Vân thuộc địa phận TX Đông Triều.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường hiện vẫn có nhiều điểm sạt, trượt. Điển hình là tại địa phận TX Đông Triều, nhiều mái taluy dương bị mưa lớn gây xói lở dẫn đến sạt, trượt một lượng đất đá lớn xuống đường. 

Trên tuyến đường đoạn thuộc địa phận TX Đông Triều thường xuyên có xe tải trọng lớn của đơn vị thuộc Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) vận tải than đã khiến cho một số điểm mặt đường bị xuống cấp.

Còn ở địa phận TP Uông Bí, đoạn từ trụ sở UBND xã Thượng Yên Công đến phường Vàng Danh được đầu tư từ những năm 90 của thế kỷ trước, có đoạn lại trùng với tuyến đường chuyên dụng của đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, nay đã xuống cấp. 

Hay như đoạn từ trung tâm xã Thượng Yên Công nối với đoạn từ hướng TX Đông Triều sang dài chừng 5km mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt khi có mưa lớn…

Đá lở, đất sạt rình rập đường Ngọa Vân - Yên Tử: Quảng Ninh xử lý thế nào?- Ảnh 2.

Đoạn qua xã Thượng Yên Công vừa nhỏ, hẹp lại xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Việt Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, cho biết: Tuyến đường di sản có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử và các địa điểm du lịch tâm linh ở TX Đông Triều. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do một số điểm trên tuyến đường đã xuống cấp, nhất là hướng từ phường Vàng Danh, TP Uông Bí vào Yên Tử, nên chính quyền và nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp tuyến đường để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch tâm linh…

Đang xem xét phương án quy hoạch, đầu tư nâng cấp

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án con đường di sản được triển khai từ tháng 9/2013, gồm hai tuyến đường: Tuyến một đấu nối từ Trung tâm TP Uông Bí vào Khu di tích Yên Tử với chiều dài 9,48km và tuyến hai nối từ ngã tư Năm Mẫu, thuộc Khu di tích Yên Tử đến bãi đỗ xe chùa Hồ Thiên, TP Đông Triều với tổng chiều dài 18,8km, tổng đầu tư trên 640 tỷ đồng. 

Sau hai năm triển khai thi công, tuyến hai của dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kế hoạch một năm.

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đường đã phát sinh nhiều bất cập, trong đó có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt vào mùa mưa, xuống cấp, gây ách tắc cục bộ.

Đá lở, đất sạt rình rập đường Ngọa Vân - Yên Tử: Quảng Ninh xử lý thế nào?- Ảnh 3.

Từ khi tuyến đường đưa vào sử dụng góp phần kết nối các địa điểm du lịch tâm linh ở TX Đông Triều và TP Uông Bí.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện đơn vị nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết: Theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt ngày 11/2/2023 thì tuyến đường từ cổng tỉnh Quảng Ninh đi Ngọa Vân – Yên Tử - Quảng La là tỉnh lộ 327, với quy mô quy hoạch quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp III.

Về hiện trạng, đoạn từ Ngọa Vân - Yên Tử đã được đầu tư đạt cấp III và đưa vào sử dụng từ năm 2020, hiện do Sở GTVT Quảng Ninh quản lý. Đoạn từ Yên Tử đến phường Vàng Danh, TP Uông Bí được đầu tư từ mấy chục năm trước đã xuống cấp, hiện do UBND TP Uông Bí quản lý. 

Về kế hoạch, đoạn từ cổng tỉnh đến Ngọa Vân thuộc TX Đông Triều hiện đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2023-2025.

Đối với đoạn từ Thượng Yên Công đến phường Vàng Danh đã được UBND TP Uông Bí đề nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ để nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 40 tỷ đồng…

"Hiện nay, các chủ trương đầu tư, nâng cấp từng đoạn tuyến thuộc Sở GTVT quản lý hoặc UBND TP Uông Bí quản lý đang được trình cấp có thẩm quyền thông qua. Khi có kế hoạch cụ thể thì sẽ triển khai ngay", vị này thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.