Tuyến tỉnh lộ 562 trong thời chiến tranh chống Mỹ được gọi bằng đường 20 Quyết Thắng - nơi có nhiều địa danh huyền thoại như: Hang Tám Cô, Hang y tá Nguyễn Thị Sặng, anh hùng phá bom nổ chậm Nguyễn Thị Liệu....
Dự án nâng cấp tuyến đường có điểm đầu dự kiến tại Km 17+200 giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây
Địa thế hiểm trở
Thời điểm hiện tại, tuyến đường 562 là tuyến đường độc đạo kết nối 2 xã miền núi khó khăn nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là xã Tân Trạch và Thượng Trạch; đồng thời tuyến đường kết nối, thông thương với nước bạn Lào qua cửa khẩu Cà Rỏong - Noọng Ma...
Tuy nhiên, do tuyến đường được đầu tư xây dựng từ lâu với quy mô thấp, lại nằm giữa khu vực rừng rậm, núi cao nên việc đi lại của người dân cũng như việc thông thương với nước bạn Lào gặp muôn vàn khó khăn.
Nói về sự hiểm trở và đặc biệt là công tác đảm bảo thông tuyến mỗi khi vào mùa mưa lũ trên tuyến đường này, ông Hoàng Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt QLĐB huyện Bố Trạch nói, hàng ngày có hàng nghìn lượt khách du lịch đến thăm các địa điểm du lịch tâm linh, khám phá các điểm du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng... và cũng đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm khi xe chở khách lao xuống vực.
Cây cheo leo sắp bị ngã nhưng việc xử lý gặp khó khăn do nằm trong vùng lõi Phong Nha – Kẻ Bàng
Cùng khảo sát với PV Báo Giao thông trên tuyến đường, ông Hoàng Xuân Đình chỉ cho PV từng khúc cua gấp, từng đoạn đường thường xuyên bị sạt lở hay những đoạn rào nước chảy xiết mỗi khi mùa mưa đến...
Ông nói, mỗi khi mùa mưa lũ đến là nỗi ác mộng đối với các công nhân duy tu, bảo dưỡng trên tuyến đường này: “Tuyến tỉnh lộ 562 có địa thế hiểm trở, bên là vực sâu còn một bên là núi cao dựng đứng, những thời điểm mưa to đất, đá từ trên cao ngấm nước đổ sập xuống, cây cối 2 bên đường ngã sàn sạt xuống đường. Những lúc ấy anh em hạt chúng tôi chỉ biết phó mặc tính mạng cho ông trời...”.
Cán bộ, người dân mong mỏi sớm nâng cấp tuyến đường
Nhiều vị trí sụt lún, đất đá từ trên cao đổ xuống, đường bị xé làm đôi
Ông Trần Hương Lâm, Phó bí thư xã Tân Trạch cho biết, xã Tân Trạch chỉ cách trung tâm huyện khoảng 30km nhưng đường đi đến đó thì lại vô cùng hiểm trở, chỉ có một tuyến đường 562 duy nhất len lỏi giữa đồi núi trập trùng. Từ khi nghe tin tuyến đường sắp được nâng cấp thì cán bộ, nhân dân ở đây rất vui mừng.
Theo ông Lâm, tuy là nằm giữa vùng lõi di sản Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng người dân vẫn mong muốn tuyến đường được nâng cấp, mở rộng ra hai bên để giảm thiểu TNGT; tăng cường hệ thống gương cầu lồi để dễ quan sát và đặc biệt mong muốn giữa Ban Quản lý rừng với Hạt QLĐB phối hợp tốt hơn trong việc đảm bảo việc phát cây 2 bên đường để đảm bảo thông tuyến...
Dự án nâng cấp tuyến tỉnh lộ 562 đoạn Km 17+200 - Km41+200 với quy mô đường cấp IV miền núi có điểm đầu dự kiến Km17+200 giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km 21+493, điểm cuối dự kiến Km 41+200 giao với đường vào xã Tân Trạch, tổng chiều dài khoảng 24,0km.
Dự án do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư với nguồn kinh phí 120 tỷ đồng.
Nói về tính cấp thiết của dự án, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, việc đầu tư thực hiện dự án để nhằm nâng cao năng lực khai thác của tuyến đường, tạo điều kiện phục vụ nhu cầu phát triển KT - XH khu vực phía Tây của tỉnh, tạo thuận lợi đi lại thuận lợi cho bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa cũng như công tác tuần tra biên giới, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận