Xã hội

Đà Nẵng: Chây ì bồi thường nhà dân bị nứt do thi công nút giao thông 723 tỷ

14/09/2022, 16:25

Nhà dân bị nứt trong quá trình thi công cụm nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) chưa được bồi thường dù công trình đã xong gần 6 tháng.

Dù công trình cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) khánh thành gần nửa năm nhưng các hộ dân bị nứt nhà trong quá trình thi công dự án vẫn chưa được các đơn vị thi công chi trả tiền thiệt hại.

img

Nhà dân hư hỏng do chịu ảnh hưởng trong trong quá trình thi công cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Chỉ tay vào chi chít những vết nứt trên tường, trần nhà, bà Trần Thị Ngọc Tân (nhà số 26 Duy Tân), cho biết, căn nhà bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Quá trình khoan cọc nhồi, lu lèn khiến nhà bà bị xô lệch, các cột, tường, nền nhà bị gãy đứt. Căn nhà 3 tầng của bà Tân có hàng chục vết gãy đứt lớn nhỏ.

"Hễ có mưa là nhà tôi dột tứ tán, phải kê hứng thau, chậu khắp nhà. Phía thẩm định xác định thiệt hại của nhà tôi là 91 triệu đồng. Chừng đó chẳng thấm thía vào đâu nếu sửa lại nhà. Mùa mưa sắp đến nhưng chưa thấy ai chi trả tiền bồi thường cả, dù họ đã có kết quả thẩm định mấy tháng rồi", bà Tân ngao ngán nói.

Tương tự, ông Bùi Thanh Lang (nhà số 24 Duy Tân) cho biết, khi nhà bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án, chủ đầu tư nói sẽ có bồi thường tổn thất.

"Họ hứa sẽ đền bù thiệt hại vào ngày 15/2/2022 nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiền để dân sửa nhà. Mưa bão sắp đến, chúng tôi rất lo lắng khi nhà cửa dột nát, xiêu vẹo như thế này", ông Lang nói.

img

Chằng chịt vết nứt trên trần, tường nhà số 26 Duy Tân

Theo ông Lang, suốt thời gian thi công công trình, người dân quanh dự án đã chịu ảnh hưởng bởi bụi bặm, tiếng ồn, ảnh hưởng kinh doanh, nhà cửa hư hỏng... nhưng người dân vẫn không phản ứng gì vì đây là công trình quan trọng của thành phố.

Tìm hiểu của PV, có 33 hộ thuộc diện nhận đền bù do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công cụm nút giao thông phía Tây cầy Trần Thị Lý, tổng số tiền đền bù được xác định hơn 1,1 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát có trách nhiệm đền bù từ nhà số 02 đến nhà số 26 đường Duy Tân; Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng từ nhà số 28 đến nhà số 74 đường Duy Tân, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang nhà số 11 đường Trần Thị Lý.

Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) đã gửi nhiều công văn đốc thúc Liên danh nhà thầu khắc phục các tổn thất do quá trình thi công công trình. Trong đó, yêu cầu việc khắc phục phải được thực hiện trước ngày 15/7/2022, sau đó lần lượt gia hạn đến trước ngày 5/8/2022 và ngày 11/8/2022.

Tuy nhiên, đến nay các nhà thầu vẫn chưa chịu chi trả tiền bồi thường ảnh hưởng cho các hộ dân.

img

Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Một lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đã có nhiều cuộc họp với Liên danh nhà thầu, đơn vị bảo hiểm để tìm cách đốc thúc việc giải ngân đền bù thiệt hại cho người dân.

“Danh sách kiểm kê thiệt hại đã có sẵn hết rồi. Dự kiến trong tuần này, hoặc tuần đến bên Liên danh nhà thầu sẽ thực hiện việc đền bù thiệt hại cho bà con, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân”, lãnh đạo Ban cho hay.

Trước đó, chủ đầu tư cũng có văn bản gửi các hộ dân bị ảnh hưởng và Liên danh nhà thầu về vấn đề bồi thường.

Chủ đầu tư cho biết, căn cứ hợp đồng giữa chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu thì phía chủ đầu tư không có trách nhiệm giải quyết bất cứ vấn đề gì liên quan đến bồi thường. đó là trách nhiệm của Liên danh nhà thầu.

Trường hợp liên danh nhà thầu không chi trả tiền khắc phục tổn thất cho dân trước 31/8, người dân có quyền khởi kiện các đơn vị gây ra tổn thất.

Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư 723,4 tỷ đồng. Quy mô gồm cầu vượt thép trên đường 2 tháng 9, hầm chui trên đường Duy Tân, tầng mặt đất bố trí vòng xuyến tự điều chỉnh...

Sau 2 năm thi công, cụm nút gioa thông khánh thành vào ngày 29/3/2022, nhân kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng Đà Nẵng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.