Xã hội

Đà Nẵng đề xuất chọn thống nhất 1 bộ SGK, hỗ trợ học sinh nghèo mua sách

07/07/2020, 15:53

Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng kiến nghị thành phố có ý kiến với Bộ GD&ĐT để thống nhất lựa chọn 1 bộ SGK, tránh lãng phí, gây khó cho học sinh...

img
Đại biểu HĐND Đà Nẵng kiến nghị thành phố chọn thống nhất 1 bộ sách giáo khoa để thuận tiện cho việc dạy, học, tránh lãng phí. Ảnh: Vnexpress

Tại ngày họp thứ 2, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Đà Nẵng diễn ra chiều nay (7/7), nhiều đại biểu HĐND thành phố kiến nghị nên chọn thống nhất 1 bộ sách giáo khoa (SGK) để thuận tiện cho việc dạy, học, tránh gây lãng phí.

Thống nhất 1 bộ sách

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, việc lựa chọn SGK năm học 2020-2021, nhất là SGK cho học sinh lớp 1 trên địa bàn thành phố đang được thực hiện theo quy định pháp luật. Hiện có 5 bộ sách của 2 nhà xuất bản được Bộ GD&ĐT phê duyệt để các trường lựa chọn.

Năm bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt gồm: Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM; Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực và Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục của Nhà xuất bản Giáo dục. Giá các bộ sách từ 179.000 đến 199.000 đồng.

Tuy nhiên, qua nắm bắt ý kiến cử tri và các đại biểu, nhiều ý kiến cho rằng thành phố nên lựa chọn một bộ SGK được đa số các trường chọn để áp dụng chung trên địa bàn thành phố nhằm tạo sự thống nhất.

“Theo quy định hiện nay, UBND các tỉnh, thành phố sẽ quyết định lựa chọn SGK, nếu theo chủ trương thì các trường chỉ được phép chọn SGK cho năm học 2020-2021. Năm học tiếp theo UBND thành phố tiếp tục chọn bộ SGK khác, có thể khác với bộ SGK năm trước đã chọn. Điều này gây khó khăn cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc dạy và học”, đại biểu Hà băn khoăn.

Vị đại biểu này nhận định, nếu chọn 1 bộ SGK áp dụng chung thì sẽ tránh được lãng phí về tiền bạc cho nhà trường, phụ huynh. Chưa kể, nếu trong một năm học mà có học sinh chuyển sang trường đang sử dụng bộ SGK khác thì phụ huynh lại phải mua sách khác, học sinh lại phải tiếp cận với bộ SGK khác. Dù các bộ sách được Bộ GD&ĐT quyết định nhưng thể thức trình bày và cách dạy học sẽ có khác nhau.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Tấn Xử cho rằng nên cải cách giáo dục Đại học nhiều hơn là bậc phổ thông. Ở các bậc phổ thông nên tập trung dạy các em học sinh kiến thức, kỹ năng, dạy làm người, dạy văn hóa để sau này ra đời thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Việc chọn sách đề nghị UBDN thành phố làm việc rất kỹ để tránh lãng phí rất lớn. Đề nghị Ban Văn hóa làm việc với Sở GD&ĐT để có kiến nghị với HĐND thành phố, Bộ GD&ĐT theo quan điểm là thành phố nên chọn 1 bộ sách nhất quán. Bởi các cấp Tiểu học, THCS không cần phải thay đổi nhiều, đừng để hình thành quan điểm lúc nào cũng thay đổi.

Kiến nghị hỗ trợ người nghèo mua SGK

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, ngành GD&ĐT cần tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh và học sinh rõ hơn chủ trương chọn SGK năm học 2020-2021. Đề nghị Sở kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn áp dụng Luật Giáo dục trong vấn đề chọn SGK, giao thẩm quyền chọn SGK cho UBND các tỉnh, thành để việc dạy và học thuận lợi hơn, giảm áp lực tài chính cho nhà tường, phụ huynh và học sinh.

Đồng thời, đề nghị thành phố có chính sách hỗ trợ mua SGK lớp 1 cho các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn khác. Nếu có thể thì hỗ trợ cho người lao động có con em vào lớp 1 mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bằng ngân sách thành phố hoặc chính sách xã hội hóa.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị UBND thành phố tiếp thu ý kiến đại biểu, cử tri để báo cáo Bộ GD&ĐT.

"Cái gì có lợi cho dân, tránh được tác động xấu đối với xã hội mà chúng ta có thể làm được thì tôi tin chắc là bộ sẽ tiếp thu và có điều chỉnh phù hợp.

Còn nếu Bộ GD&ĐT thấy không ảnh hưởng gì đến hoạt động của nhà trường cũng như phụ huynh thì UBND thành phố thực hiện theo ý kiến của Bộ. Đặc biệt ,chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố có hướng dẫn thực hiện chủ trương sao cho không để xảy ra bất cập, ảnh hưởng đến các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

SGK bây giờ giá cao, HĐND trên tinh thần sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhân dân thành phố. Sắp đến sẽ thông qua Nghị quyết miễn học phí, việc miễn tiếp SGK thì tôi nghĩ các đại biểu cũng sẽ ủng hộ đặc biết đối với các hộ nghèo", ông Trung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.