Chất lượng sống

Đà Nẵng không thể xử phạt măng tươi kịch độc?

05/04/2016, 13:35

Đà Nẵng vừa phát hiện thêm 2 cơ sở bán măng tươi nhuộm chất kịch độc, nhưng không thể xử phạt.

them-2-co-so- bi-ohat-hien-ban-mang-tuoi-nhuom-cha
Tiếp tục phát hiện 2 cơ sở bán măng tươi nhuộm chất vàng ô kịch độc tại Đà Nẵng. Ảnh minh họa.

Hai cơ sở bị phát hiện bán măng tươi nhuộm chất vàng ô tại chợ Thanh Khê 1 (quận Thanh Khê) và chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà).

Theo ông Nguyễn Tứ, khi thấy bóng dáng đoàn kiểm tra, chủ 2 hộ kinh doanh này lập tức cất giấu các sản phẩm măng tươi vào phía trong nhưng hành động này không qua mắt được cán bộ của Chi cục.

Sau khi thừa nhận có nhuộm măng tươi bằng chất vàng ô, chủ 2 cơ sở này được đoàn kiểm tra yêu cầu tiêu hủy ngay  trên. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng nghiêm túc khuyến cáo tất cả các hộ kinh doanh măng tươi không được nhuộm sản phẩm bằng chất vàng ô.

Trả lời đoàn kiểm tra, các chủ hộ kinh doanh cho rằng đây là những mẫu măng còn sót lại của đợt lấy hàng trước chưa bán hết nên cố gắng bày bán để thu hồi vốn.

Trả lời về việc không xử phạt vi phạm hành chính đối với các tiểu thương này, ông Nguyễn Tứ cho rằng Chi cục không đủ thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

“Để xử phạt hành chính các tiểu thương nhuộm chất vàng ô cho măng tươi, phải có kết quả kiểm nghiệm từ 1 đơn vị độc lập được nhà nước chỉ định. Hiện nước ta chưa có đơn vị nào chuyên kiểm nghiệm chất vàng ô trong thực phẩm nên không Chi cục không đủ cơ sở pháp lý để xử phạt” – ông Tứ cho hay.

Ngoài ra, sáng 5/4, 1 đoàn kiểm tra khác của Chi cục đã thực tế tại 7 cơ sở chế biến măng tươi trên địa bàn thôn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và ghi nhận chuyển biến rõ rệt. Hiện chất vàng ô đã bị loại bỏ trong quá trình sơ chế măng tươi ở các cơ sở này.

Trước đó vào ngày 4/4, sau khi phát hiện 7 mẫu măng tươi bày bán tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng được nhuộm bằng chất vàng ô, Chi cục này thông báo lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành rà soát măng tươi bày bán trên địa bàn thành phố.

Sau khi hoàn tất quá trình tổng kiểm tra, Chi cục sẽ gửi báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo.

Được biết, vàng ô là chất kịch độc, đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm vì khả năng gây ung thư cao cho người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.