Xã hội

Đà Nẵng: Nguy cơ hình thành các ổ dịch mới trong ngõ hẻm

27/08/2021, 16:28

Các kiệt, ngõ hẻm tại Đà Nẵng nhỏ hẹp, nhà dân san sát, người dân còn tình trạng nói chuyện với nhau... nguy cơ biến các kiệt, hẻm thành ổ dịch.

Gia tăng ca mắc Covid-19 trong các kiệt, hẻm

Đầu giờ chiều 27/8, lực lượng y tế, Công an phường Bình Hiên (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có mặt tại kiệt 308 Hoàng Diệu khi tại đây xuất hiện một số ca nghi mắc Covid-19. Lực lượng công an chốt trực đầu kiệt, các cán bộ y tế với đồ bảo hộ vào bên trong kiệt truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

img

Kiệt hẻm tại Đà Nẵng nhỏ hẹp, nhà dân san sát, khó kiểm soát được việc người dân ra ngoài hóng chuyện, nói chuyện với nhau

Tượng tự, trong sáng cùng ngày, lực lượng chuyên môn có mặt tại phường Tam Thuận (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) khảo sát, đánh giá nguy cơ dịch bệnh của khu vực khi tại đây liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19.

Từ ngày 10/7 đến chiều 26/8, Đà Nẵng ghi nhận 3.455 ca mắc Covid-19. Sau 11 ngày áp dụng biện pháp "yên tại chỗ" để chống dịch, Đà Nẵng vẫn ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng, nhiều ca chưa rõ nguồn lây.

Đơn cử, trong ngày 26/8, Đà Nẵng ghi nhận 144 ca mắc Covid-19 nhưng có đến 89 ca có khả năng lây cho cộng đồng và 55 ca ít có khả năng lây lan.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho hay, tối 26 và sáng 27/8, qua việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa có F0 đã hàng chục ca mắc Covid-19 tại kiệt 236, 158, 254, K268… Trần Cao Vân. Hiện đã có hơn 40 trường hợp được xác định dương tính SARS-CoV-2.

Tại kiệt 524 Hoàng Diệu (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) dài hơn 150m và rộng 1m nhưng có đến có 206 nhân khẩu. Đến nay, kiệt này đã có hơn 60 người thuộc 17 hộ gia đình nhiễm Covid-19.

Ông Huỳnh An Nhiên, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông cho biết, ngoài những kiệt, hẻm được rào cứng bằng lưới B40, lực lượng trong Ban điều hành khu dân cư sẽ chia nhau trực tại điểm chốt ra vào các kiệt hẻm trên địa bàn phường.

"Nhiều người dân vẫn còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, qua lại, thích hóng chuyện. Hiện địa phương đang triển khai lắp camera trong khu dân cư để giám sát 24/24", ông Nhiên cho hay.

Cần phạt nặng các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, đặc trưng các kiệt, hẻm của thành phố nhỏ, hẹp, nhà dân san sát, có đường xương cá nối với nhau, diện tích nhỏ, rất dễ lây lan dịch bệnh.

img

Việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân trong kiệt, hẻm còn chưa nghiêm

Thêm vào đó, người dân trong các khu phong tỏa vẫn đi lại trò chuyện với nhau, đặc biệt không tuân thủ 5K nên số ca mắc trong những khu vực này dù nội bất xuất ngoại bất nhập vẫn liên tục được ghi nhận.

Theo ghi nhận của PV, các kiệt, hẻm tại Đà Nẵng nhỏ hẹp, mặt tiền nhà dân cách nhau chỉ bằng một cái dang tay. Buổi chiều, nhiều người dân bắc ghế ra ngồi hóng gió trước hiên nhà, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho rằng, các địa phương phải tăng cường lực lượng vũ trang tham gia giám sát, kiểm soát và xử phạt thật nặng những trường hợp vi phạm tại các kiệt, hẻm trong thời gian phong tỏa kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, qua kiểm tra thực tế, sau 10 ngày thành phố phong tỏa đã có sự lỏng lẻo trong việc lập chốt phong tỏa ở các địa bàn khu dân cư.

“Tôi là người trực tiếp đi kiểm tra, có rất nhiều chốt yêu cầu lập chốt cứng nhưng không làm hoặc làm sơ sài", ông Quảng nói và cho biết, khi đi kiểm tra thấy có người dân vạch lối ở chốt để chui ra ngoài.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng, thành phố đã đầu tư rất nhiều công sức, đến thời điểm này đã xác định được các vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh.

Phải đặt mục tiêu các vùng đỏ, vùng vàng phải giảm nguy cơ. Vùng xanh thì bảo vệ và giữ vững. Nơi nào để tăng nguy cơ thì nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ và xem xét trách nhiệm.

"Nếu nơi nào xảy ra tình trạng này thì không hoàn thành nhiệm vụ và truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu từ quận, phường đến tổ dân phố. Nếu các quận, huyện đều không hoàn thành nhiệm vụ thì truy trách nhiệm cho lãnh đạo thành phố xem vì sao để xảy ra tình trạng này”, ông Quảng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.