Thời sự

Đà Nẵng yêu cầu sở ngành "công khai" người phát ngôn cho báo chí

19/04/2017, 22:25
image

Người phát ngôn cho các đơn vị tại Đà Nẵng phải công khai số điện thoại, email.

DSC_2539

Từ nay, các Sở ban ngành, UBND quận, huyện, xã phường tại Đà Nẵng phải công khai thông tin về người phát ngôn của đơn vị mình. Ảnh: Quốc Nhựt

Theo đó, Sở TT&TT TP. Đà Nẵng đề nghị các đơn vị Sở, ban ngành; UBND các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn triển khai Nghị định 09/2017 của Chính Phủ đến cán bộ công nhân viên tại cơ quan. Đặc biệt, các đơn vị tổ chức ra soát, điều chỉnh người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, đơn vị mình. Người phát ngôn đơn vị cũng sẽ được đăng tải họ tên, chức vụ, số điện thoại di động, cố định và địa chỉ email trên Cổng thông tin điện tử, trang điện tử cơ quan.

Ngoài ra, trong trường hợp ủy quyền phát ngôn thì phải tuân thủ đúng các quy định của nghị định 09 của Chính Phủ như: Việc ủy quyền phát ngôn được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định, thông tin về người được ủy quyền cũng đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, bảng niêm yết của đơn vị.

Trước đó, Thủ tưởng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký nghi định số 09/2017 gồm 3 chương, 12 điều quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Theo Nghị định 09, khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc được ủy quyền phát ngôn phải cung cấp thông tin cho báo chí.

DSC_2135

Theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP thì tổ chức họp báo là một trong những hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Ảnh: Quốc Nhựt

Bên cạnh quy định về người phát ngôn, theo nghị định 09/2017, một số hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm: Tổ chức họp báo; đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước; phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn của nhà báo, phóng viên; gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên bằng văn bản hoặc qua thư điện tử; cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí do trung ương, địa phương tổ chức khi được yêu cầu; ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính, xin lỗi nội dung thông tin trên báo chí.

Xem thêm clip vấn đề về Quy hoạch hệ thống báo chí:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.