Xã hội

Đại biểu đề nghị gỡ khó thủ tục cấp visa để du lịch cất cánh

27/05/2023, 19:11

Theo các đại biểu Quốc hội, việc tháo gỡ các thủ tục về visa là một trong những chìa khoá quan trọng giúp du lịch Việt Nam phát triển.

Đừng để thủ tục cấp visa là rào cản phát triển du lịch

Chiều 27/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh,nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

img

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ)

Chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) cho biết, ở thời điểm trước khi có dịch Covid-19, nước ta đạt 19 triệu khách du lịch, lúc đó Thái Lan đạt 25 triệu khách.

Năm 2022, nước ta đặt mục tiêu phục hồi sau dịch rất lớn với 5 triệu khách quốc tế nhưng kết quả chỉ đạt 3,6 triệu khách (khoảng 60%). Trong khi đó, 2 nước láng giềng là Thái Lan và Malaysia lần lượt đạt 11 triệu và 9,2 triệu khách.

"Nói như vậy để thấy phục hồi du lịch của Việt Nam rất chậm. Bởi ngay từ đầu năm 2022, Thái Lan đã có rất nhiều chính sách về gia hạn visa, kéo dài thời gian lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nhập cảnh bằng hình thức online và bằng tất cả các cửa khẩu của họ", ông Hùng phân tích.

Theo ông Hùng, so với mục tiêu 8 triệu khách du lịch quốc tế đặt ra trong năm 2023, con số 3,7 triệu khách trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn còn khiêm tốn và để đạt được mục tiêu vẫn là thách thức. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu năm 2023 đón 15 triệu khách quốc tế. Đến năm 2030, khi Việt Nam đặt mục tiêu 35 triệu khách thì Thái Lan họ đặt mục tiêu 80 triệu khách.

"Dẫn chứng những con số này để thấy việc tháo gỡ các thủ tục về visa là một trong những chìa khóa hết sức quan trọng để giúp du lịch Việt Nam có thể cất cánh. Bởi xét về mặt tự nhiên, các điều kiện khác, chúng ta không thua kém gì nhưng du lịch Việt Nam lại đang có khoảng cách rất xa so với các nước xung quanh”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo đại biểu Hùng, dự thảo Luật hiện giao Chính phủ sẽ quy định chi tiết danh sách các nước được mở rộng thời gian lưu trú, đăng ký visa trực tuyến.

“Tôi đề nghị mở rộng nhiều nhất có thể các nước được áp dụng các quy định này. Đồng thời, cơ quan quản lý phải cải thiện hệ thống đăng ký visa trực tuyến vì công dân Việt Nam cũng gặp khó khi đăng ký”, ông Hùng nói và dẫn chứng bản thân ông khi đăng ký visa trực tuyến cũng gặp tình trạng hệ thống thường xuyên quá tải, bị treo nên mất rất nhiều thời gian.

Về cửa khẩu cho phép đăng ký visa tại chỗ (hàng không, biên giới), ông Hùng cho rằng, cũng nên mở rộng tại tất cả các loại hình cửa khẩu bởi qua khảo sát đánh giá, việc khó khăn trong xin cấp visa đang là một rào cản rất lớn, ngoài ra là chất lượng dịch vụ, thu hút khác.

Đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài sang Việt Nam công tác, làm dự án, khi hết hạn visa sẽ phải quay về nước làm lại các thủ tục từ đầu để trở lại Việt Nam tiếp tục công việc, như vậy sẽ là trở ngại đối với họ cũng như các dự án công trình của đất nước.

Ông Hùng đề nghị cần mở rộng thêm các đối tượng cấp visa tại chỗ cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

img

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Đề xuất tăng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh lên 90 ngày

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, nên cân nhắc, đề xuất thêm về tăng thời gian quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài ở Việt Nam.

"Hiện chúng ta quy định 45 ngày chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực, chưa thực sự thông thoáng cũng như chưa thực sự tạo điều kiện cho việc thúc đẩy phát triển du lịch", ông Cường nói và đề nghị cần cân nhắc, tính toán thêm về vấn đề này.

Ông Cường cho rằng các đại biểu Quốc hội cũng cần có thêm các ý kiến để khi tổng hợp giải trình, các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu thêm theo hướng có thể tăng thời gian này lên 60 ngày, thậm chí 90 ngày, mới có thể thúc đẩy phát triển du lịch.

"Thông thường khách châu Âu, châu Mỹ sang Việt Nam du lịch rồi vào các nước ASEAN thì chỉ cần đi 1 nước là có thể qua các nước khác trong khu vực và quay lại đây để trở về nước của họ. Rõ ràng nếu chúng ta cân nhắc, tính toán có thể mở rộng thêm đối tượng, từ đó giúp thúc đẩy du lịch hơn", đại biểu Bùi Văn Cường phân tích.

Đồng quan điểm, đại biểu Hà Phước Thắng (đoàn TP.HCM) cho rằng, đề xuất nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 lên 45 ngày quá ngắn, chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực.

Ông dẫn chứng thời hạn này ở 1 số nước như: Singapore 30- 90 ngày, Malaysia là 14 - 90 ngày, Myanmar 28 - 70 ngày, Philippines 30 - 59 ngày, Thái Lan 45 ngày, Indonesia tối đa 30 ngày, Campuchia 14 - 30 ngày.

"Vì sao không nâng thời hạn tạm trú lên 60 hoặc 90 ngày để tạo điều kiện thu hút đầu tư, hợp tác, du lịch?", ông Hùng hỏi.

Đại biểu, Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP.HCM) cũng đề nghị sửa quy định tăng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên 90 ngày, thay vì 3 tháng để đảm bảo rõ ràng vì số ngày trong tháng ở Việt Nam có thể khác nhau.

Bà Tuyết cũng muốn Chính phủ báo cáo Quốc hội danh sách các nước sẽ được cấp thị thực điện tử để đại biểu báo cáo cử tri.

img

Đại biểu Tạ Đình Thi (đoàn Hà Nội)

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong xuất, nhập cảnh

Tại tổ Hà Nội, đại biểu Tạ Đình Thi cho biết, ở các nước khác, việc nhập cảnh kiểm soát tương đối chặt chẽ, tuy nhiên khi xuất cảnh công dân được sử dụng hộ chiếu điện tử giúp việc đi lại thuận tiện bởi chỉ cần dùng hộ chiếu quét qua máy là có thể đi, không thủ tục rườm rà.

"Chúng tôi cũng đề nghị các bộ ngành liên quan có sự nghiên cứu, xem xét cụ thể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin", đại biểu Tạ Đình Thi nhấn mạnh.

Cùng bàn về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) cho biết, hiện nước ta đã triển khai hộ chiếu gắn chíp cho công dân khi có yêu cầu. Tuy nhiên, việc cấp hộ chiếu gắn chíp mới thực hiện đối với các đối tượng từ 14 tuổi trở lên.

Theo đại biểu, nếu chúng ta đã xác định gắn chíp là phù hợp, thuận lợi hơn cho người dân, cũng như việc kiểm soát xuất nhập cảnh của công dân thì không nên chia thành 2 loại gắn chíp và không gắn chíp như hiện nay.

"Ví dụ như bố mẹ đi với con, hộ chiếu của bố mẹ gắn chíp, hộ chiếu của con thì không mà mỗi người phải đi một đường khác nhau sẽ gây khó khăn cho người dân", đại biểu Thuỷ nêu vấn đề và cho biết, cần công bố rõ ràng các thông tin được tích hợp trong chíp gắn trên hộ chiếu để người dân nắm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.