Xã hội

Đại biểu Quốc hội hiến kế giúp các y bác sĩ không vướng vòng lao lý

08/11/2021, 11:59

Theo đại biểu, các bác sĩ chỉ nên quản lý về chuyên môn, được yêu cầu cung ứng thiết bị y tế để làm việc, còn việc mua sắm giao bộ phận khác.

Sáng 8/11, Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Phát biểu tại phiên thảo luận, một số đại biểu đã đề cập tới vấn đề sai phạm của cán bộ quản lý bệnh viện thời gian qua, dẫn đến một số bác sỹ giỏi chuyên môn vướng vòng lao lý.

img

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai)

Nêu thực trạng vừa qua có nhiều vụ án về kinh tế xảy ra ở một số bệnh viện, cán bộ y tế có liên quan, đại biểu Nguyễn Công Long (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, đại biểu đoàn Đồng Nai) nhìn nhận, đây là vấn đề đáng lo ngại khi những người được xã hội nể trọng mà phải xử lý.

"Dù là thầy thuốc, thầy giáo, thì vi phạm cũng phải được xử lý. Thật không gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý những người thuộc nhóm tinh hoa của đất nước", đại biểu Long nói.

Vị đại biểu đoàn Đồng Nai nêu quan điểm, ngành y là nghề đặc biệt, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về năng lực y tế.

Do đó, khi một bác sĩ được cất nhắc làm lãnh đạo một bệnh viện thì ngoài yêu cầu về giỏi chuyên môn còn phải nhiều yêu cầu khác về phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý…

Vị bác sỹ - giám đốc bệnh viện khi đó không chỉ phải chịu trách nhiệm về tính mạng của từng bệnh nhân mà còn phải chịu trách nhiệm về hành chính, cơ sở vật chất, từ gửi xe, quét rác, mua sắm sinh phẩm...

Với những yêu cầu đặt ra đó, thì bác sĩ làm quản lý phải có kỹ năng đặc biệt mới có thể đảm bảo tính hoàn mỹ của công việc.

Dẫn chứng trên thế giới, các bác sĩ chỉ nên giữ vai trò quản lý về mặt chuyên môn, họ được yêu cầu cung ứng thiết bị y tế để đảm bảo công việc, còn việc mua sắm do các bộ phận khác thực hiện, ông Long đề xuất cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành hệ thống y tế, nhất là điều hành hệ thống bệnh viện công.

"Điều này không chỉ nâng cao năng lực ngành y tế, bảo đảm điều trị chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ngày càng tốt hơn, mà còn ngăn ngừa hiệu quả những hành vi vi phạm tiêu cực trong nền kinh tế và cũng để chúng ta không phải thấy cảnh một bác sỹ phải vướng vào vòng lao lý bởi những công việc đáng lẽ bác sỹ không phải làm hoặc không được làm", ông Long nhấn mạnh.

Cũng nói về vấn đề này Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho rằng, phải làm sao tạo điều kiện cho nhân viên y tế, đặc biệt cho các cán bộ quản lý có cơ hội, môi trường phát triển về y đức chứ không phải khi xảy ra chuyện chúng ta sử dựng biện pháp hành chính, các thủ tục tố tụng hình sự.

"Bản thân tôi là người trong ngành y tế, tôi rất đau lòng và chính người dân sẽ phải trả giá về việc đó. Đây là trách nhiệm của quản lý và của Chính phủ", bà Lan nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.