Thời sự Quốc tế

Đại diện Mỹ: Muốn công bằng, Mỹ phải độc lập về kinh tế với Bắc Kinh

30/03/2022, 11:49

Mỹ nên tập trung đạt được sự độc lập kinh tế với Trung Quốc thay vì gây sức ép buộc Bắc Kinh thay đổi hoạt động thương mại không công bằng.

Đây là đề xuất của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai trong bài phát biểu dự kiến sẽ được đưa ra trong ngày 30/3 tại Hạ viện, đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của Mỹ đối thủ hàng đầu tại châu Á.

Bản sao bài phát biểu của bà Tai đã được chia sẻ với truyền thông trước khi bà chính thức trình bày tại Hạ viện.

Theo đó, bà Tai lập luận, dù Washington vẫn mở cửa để đối thoại với Trung Quốc… nhưng chúng ta cũng cần thừa nhận những hạn chế trong thỏa thuận thương mại cũ (đã được ký dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump) và lật sang trang mới với Trung Quốc.

img

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai

Hiệp ước thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump ký, đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2020.

Tại Hạ viện, bà Tai sẽ nhấn mạnh Mỹ không nên đi theo chiến lược chỉ thúc ép Trung Quốc từ bỏ các hoạt động thương mại mà Washington cho là không công bằng mà còn phải bảo vệ những giá trị và lợi ích kinh tế của Mỹ trước tác động tiêu cực từ chính sách và thực tiễn kinh tế không công bằng của CHND Trung Hoa.

Khi gia nhập chính quyền của Tổng thống Joe Biden từ đầu năm 2021, bà Tai đã chỉ đạo cấp dưới phân tích tác động từ hoạt động của Trung Quốc với ngành công nghiệp và người lao động của Mỹ, cũng như đối với các đồng minh của Mỹ.

“Chúng ta đã thấy điều gì xảy ra trong ngành thép và năng lượng mặt trời khi những cơ chế hiện tại quá chậm hoặc không phù hợp để giải quyết những méo mó do tác động của Trung Quốc nhắm vào các lĩnh vực đó”, theo nội dung bài phát biểu.

Trong khi Trung Quốc cũng đang nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp quan trọng như công nghệ cao, ô tô điện và chất bán dẫn, bà Tai chủ trương Mỹ cũng cần "các hoạt động đầu tư chiến lược" để không còn phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo phân tích của bà, gói kích thích kinh tế mang tên “Giải cứu nước Mỹ” đã tạo ra những tiến triển đáng kể nhưng để thực sự thúc đẩy tính cạnh tranh của Mỹ, bà Tai kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua Luật Đổi mới Lưỡng đảng trong đó có điều khoản tạo điều kiện cho việc sản xuất công nghệ quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.