"Đại gia" Nhật chi 2.400 tỷ mua cổ phần Vietnam Airlines

12/01/2016 11:05

Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines...

ANA sẽ mua lượng cổ phần trị giá hơn 2.400 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Theo đó, Tập đoàn ANA sẽ mua cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 108 triệu USD).

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế. Đồng thời hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản.

ANA với qui mô là hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ 5 sao của thế giới, khi trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không đứng tốp đầu thế giới cho Vietnam Airlines. 

Ông Shinya Katanozaka, Tổng giám đốc Tập đoàn ANA cho biết: “Châu Á là thị trường trọng điểm của ANA trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế và Vietnam Airlines là đối tác lý tưởng bởi chúng tôi có những tương đồng về trình độ phát triển ở mức cao, cách thức tiếp cận khách hàng và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi mong sẽ sớm hoàn thành thương vụ đầu tư chiến lược này và chính thức hợp tác với VNA để cùng nhau phục vụ hành khách tốt hơn”.

Về phần mình, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao Tập đoàn ANA trong quyết định đầu tư dài hạn và tiến tới trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines. ANA được đánh giá là một trong những hãng hàng không hàng đầu khu vực và thế giới. Việc hợp tác với Tập đoàn ANA sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tôi tin chắc rằng, sự hợp tác chiến lược này sẽ nâng cao giá trị và hình ảnh thương hiệu Vietnam Airlines nhằm đem lại giá trị gia tăng, tiện ích hơn nữa cho khách hàng của chúng tôi".

ANA cam kết chia sẻ kinh nghiệm quản trị hỗ trợ Vietnam Airlines.

Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ Vietnam Airlines nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác.

Vietnam Airlines hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hàng tuần trên hai đường bay giữa hai nước.

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán. Sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam cùng sự thống nhất giữa Tập đoàn ANA, Vietnam Airlines và các cổ đông của hai bên sẽ là tiền đề để hai bên tiếp tục tiến hành ký bộ Hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến trong quý 1 năm 2016.

Mặc dù việc cổ phần hóa một hãng hàng không là chưa từng có thông lệ ở Việt Nam cũng như việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược không phải dễ dàng với nhiều doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa nhưng nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Đảng ủy Khối DNTW và các đơn vị liên quan, công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu của Vietnam Airlines về cơ bản đã được triển khai đúng lộ trình được phê duyệt, trải qua những dấu mốc quan trọng. Tiến trình tìm kiếm cổ đông chiến lược đang bước đến đích cuối cùng, hoàn tất một thương vụ hợp tác thành công và hứa hẹn một tương lai phát triển tốt đẹp cho Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt Nam.

Tập đoàn ANA là tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vực liên quan đến hoạt động hành khách, dịch vụ hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như Dịch vụ ăn uống và Dịch vụ CNTT.

Tập đoàn ANA thành lập vào tháng 4/2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãng hàng không giá rẻ. Tập đoàn ANA đẩy mạnh chiến lược đa thương hiệu nhằm tận dụng sức mạnh của thương hiệu ANA và thúc đẩy nhu cầu của những thị trường chưa phát triển dịch vụ hàng không truyền thống, đồng thời mở rộng thị phần của Tập đoàn với những giá trị nâng cao.

ANA sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, ANA còn là thành viên của Liên minh hàng không Star Alliance. Tầm nhìn của tập đoàn ANA là "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới trong việc mang lại sự hài lòng cho khách hàng và sáng tạo nên giá trị.”

T.Bình