Thời sự Quốc tế

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

03/03/2022, 06:38

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga ngay lập tức rút quân khỏi Ukraine.

Trong ngày cuối cùng của phiên họp đặc biệt về cuộc khủng hoảng ở Ukraine hôm 2/3, theo giờ New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết với tỉ lệ 141 phiếu thuận trong tổng số 193 nước thành viên LHQ, đạt tỷ lệ đồng thuận 73%.

Trung Quốc là một trong 35 quốc gia bỏ phiếu trắng và 5 nước bỏ phiếu chống gồm Eritrea, Triều Tiên, Syria, Belarus và Nga.

img

Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố số phiếu với nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine. Ảnh - Reuters

Trước đó, đã có hơn 100 quốc gia thành viên LHQ lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình về tình hình Nga-Ukraine trong 3 ngày diễn ra phiên họp đặc biệt.

Tuy nghị quyết của ĐHĐ LHQ không mang tính ràng buộc nhưng thể hiện sự nhất trí của cộng đồng quốc tế trong việc kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề xung đột.

Dự kiến, hôm nay, Nga và Ukraine sẽ tiến hành vòng đàm phán, hoà giải thứ hai ở khu vực Belovezhskaya Pushcha nằm tại biên giới Belarus-Ba Lan vào ngày 3/3.

Tại LHQ, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cực lực bác bỏ những cáo buộc Moscow nhắm tới dân thường và nhấn mạnh hành động của Nga là chiến dịch quân sự đặc biệt để kết thúc những cuộc xung đột nhằm vào dân thường tại vùng ly khai miền Đông Ukraine mà Moscow cáo buộc do chính quyền Kiev thực hiện, vi phạm lệnh ngừng bắn Minsk.

Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), sau 1 tuần diễn ra khủng hoảng Ukraine, số người sơ tán qua các đường biên giới của nước này là 835.928 người, tiếp tục tăng hơn 158.000 người so với mức được công bố 1 ngày trước đó.

Theo tổ chức này, hơn 50% số người sơ tán di chuyển sang Ba Lan, còn lại di chuyển sang Hungary, Slovakia, Moldova, Nga, Romania và Belarus cùng với một số nước Liên minh châu Âu (EU).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.