Thời sự Quốc tế

Đài Loan bắn rơi máy bay không người lái bay vào vùng biển hạn chế

01/09/2022, 14:26

Trưa 1/9, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái tiếp cận đảo Shiyu, quần đảo Kim Môn.

Theo thông tin từ lực lượng phòng vệ Đài Loan, binh sĩ trên đảo Shiyu do Đài Loan tuyên bố quyền kiểm soát đã bắn hạ một máy bay không người lái dân sự bay vào vùng biển hạn chế trên đảo Shiyu vào trưa 1/9 sau khi Đài Loan nhiều lần cảnh báo nhưng máy bay này không phản hồi.

Đây là lần đầu tiên Đài Loan bắn hạ máy bay không người lái tiếp cận một hòn đảo do Đài Bắc tuyên bố kiểm soát.

Ngày 31/8, lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết đã bắn đạn thật cảnh báo 3 máy bay không người lái dân sự bay vào 3 khu vực khác nhau trên quần đảo Kim Môn, đảo Shiyu cũng thuộc quần đảo này.

img

Đài Loan thông báo bắn hạ máy bay không người lái tiếp cận quần đảo Kim Môn trưa 1/9.

Hôm 30/8, Đài Loan cho biết đã bắn đạn thật cảnh báo một máy bay không người lái tiếp cận đảo Erdan. Máy bay không người lái này xuất phát từ thành phố Hạ Môn, Trung Quốc đại lục cách đó 4km và đã bay trở về Hạ Môn sau khi binh sĩ Đài Loan bắn cảnh báo.

Cùng ngày 30/8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định lực lượng phòng vệ đảo sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết và mạnh mẽ để bảo vệ an toàn vùng trời của hòn đảo trước hành động mà Đài Bắc cho là “khiêu khích” của Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, bà Thái không nêu rõ các biện pháp đáp trả cụ thể.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã công bố quy trình 4 bước để phản ứng khi máy bay không người lái tiếp cận gồm: bắn pháo sáng cảnh báo, báo cáo sự việc, xua đuổi máy bay không người lái và cuối cùng là bắn hạ.

Quân đội Trung Quốc đã tăng cường tập trận quanh đảo Đài Loan từ đầu tháng 8 nhằm phản ứng trước chuyến thăm đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, bao gồm điều máy bay không người lái bay vào khu vực bên trên quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.