Quân sự

Đài Loan huỷ kế hoạch chế tạo 60 tàu tên lửa tàng hình

10/08/2021, 15:02

Dự án chế tạo 60 tàu tên lửa tấn công nhanh vốn được đưa ra nhằm tăng cường năng lực của Đài Loan trước sức ép quân sự từ Trung Quốc.

Trong thông báo ngày 9/8, lực lượng Hải quân Đài Loan cho biết, dự án chế tạo 60 tàu tấn công tên lửa, do cựu quan chức hàng đầu quân đội Đài Loan đề xuất, đã buộc phải huỷ bỏ vì thiết kế tàu không đáp ứng yêu cầu.

“Dự án đã đến giai đoạn hoàn thiện thử nghiệm nền từ năm 2020. Kết quả cho thấy, tàu có cỡ nhỏ dễ bị tác động vì thời tiết, biển động, ảnh hưởng tới độ chính xác khi phóng tên lửa. Đó là lý do vì sao mẫu tàu này không đáp ứng mục tiêu đề ra”, thông báo nêu rõ.

“Để tránh lãng phí nguồn lực, Hải quân Đài Loan đã báo cáo kết quả thử nghiệm lên cơ quan lập pháp. Cuối cùng, cơ quan này cùng quân đội Đài Loan quyết định chấm dứt dự án”, cũng theo nội dung thông báo.

Cơ quan lập pháp Đài Loan ủng hộ dự án chế tạo tàu tên lửa tấn công nhanh cỡ nhỏ từ năm 2018 nhưng với điều kiện phải đánh giá nguyên mẫu trước khi rót ngân sách chế tạo 60 tàu như kế hoạch.

img

Tàu hộ tống Ta Jiang, một trong những phương tiện khác do Đài Loan tự chế, phục vụ chiến lược chiến tranh phi đối xứng với Trung Quốc - ảnh tư liệu minh họa.

Theo thiết kế, tàu tấn công nhanh cỡ nhỏ có lượng choán nước 40-50 tấn, được trang bị radar tương tự như các tàu đánh cá thông thường, có thể phục vụ cho 2-3 sĩ quan. Tàu có thể đạt tốc độ 35 hải lý (65 km/h) và dễ dàng ẩn mình tại các cảng cá.

Như kế hoạch ban đầu, loại tàu này sẽ được trang bị 2 tên lửa Hùng Phong-2 và dễ dàng hoạt động dọc bờ biển Đài Loan, cung cấp các khẩu đội tên lửa di động để bảo vệ đảo. Phương tiện này có thể được triển khai tại các cảng cá, vịnh và cửa sông.

Theo truyền thông địa phương, dự án đã ngốn của Đài Loan ít nhất 200 triệu Đài tệ (tương đương 7 triệu USD) cho khâu thiết kế, phát triển nguyên mẫu.

Song, Hải quân Đài Loan khẳng định, công đoạn nghiên cứu và phát triển đó có thể được sử dụng làm tư liệu tham khảo cho các dự án phát triển tàu tương lai nên không hề lãng phí.

Hiện nay, Đài Loan đang thực hiện nhiều dự án chế tạo phương tiện quân sự, củng cố năng lực phòng vệ phục vụ chiến lược chiến tranh phi đối xứng với Trung Quốc đại lục. Mới nhất, năm 2020, Đài Loan đã hạ thủy tàu hộ tống mới Ta Jiang (Tả Giang).

Thời điểm đó, người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định, tàu Ta Jiang là điển hình cho thấy Đài Bắc quyết tâm bảo vệ vùng biển xung quanh hòn đảo và thúc đẩy ngành công nghiệp quân sự địa phương.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để lấy lại quyền kiểm soát. Bắc Kinh đã gia tăng sức ép nhằm vào hòn đảo kể từ khi người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn được bầu vào năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.