Thời sự Quốc tế

Đài Loan sẵn sàng đối thoại trên tinh thần thiện chí với điều kiện...

Đài Loan không muốn đóng cửa với Trung Quốc và sẵn sàng đối thoại trên tinh thần thiện chí.

Đây là lời khẳng định của người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) khi trao đổi với phóng viên sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu cá mú từ Đài Loan vì lý do an toàn.

Phía Đài Bắc đánh giá việc Trung Quốc cấm nhập khẩu cá mú là có động cơ chính trị.

Cụ thể, ông Tô Trinh Xương nhấn mạnh: “Chừng nào có sự bình đẳng, có đi có lại và không kèm theo điều kiện tiên quyết về chính trị, chúng tôi sẵn sàng đối thoại trên tinh thần thiện chí với Trung Quốc”.

img

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương. Ảnh - CNA

"Khi Trung Quốc dùng máy bay quân sự, tàu chiến, quấy rối Đài Loan, có hành động chính trị, đàn áp vô lý, thì bên đang vô lý nhất chính là Trung Quốc” – ông Tô nói.

Đài Loan không muốn đóng cửa với Trung Quốc. Chính Trung Quốc đã dùng nhiều cách để đàn áp và đối xử quá đáng với Đài Loan".

Vấn đề Đài Loan “đang làm nóng” diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La tại Singapore trong những ngày qua giữa lúc quan hệ Đài Bắc và Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong hàng thập kỷ.

Ngay trong ngày 12/6, trong bài phát biểu tại diễn đàn này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà cũng khẳng định Bắc Kinh đang tìm mọi cách để “thống nhất Đài Loan một cách hoà bình” nhưng cũng bảo lưu nhiều lựa chọn khác.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này đang chờ thống nhất, yêu cầu các nước có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.