Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đã "vạch lằn ranh đỏ" với Mỹ về vấn đề Đài Loan

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cho thấy Bắc Kinh đã vạch ra "lằn ranh đỏ" với Mỹ.

Ngày 11/6, Thượng tá Zhao Xiaozhuo - nghiên cứu viên về quan hệ quân sự quốc tế tại Học viện Khoa học quân sự của Trung Quốc nhận định, phát ngôn mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa trước người đồng cấp Mỹ đã cho thấy Bắc Kinh vạch ra "lằn ranh đỏ" với Mỹ.

Thượng tá Zhao Xiaozhuo nói: "Chúng tôi kêu cầu Mỹ không nên nói quá nhiều về cái mà họ muốn là hòa bình và ổn định, trong khi họ âm thầm tìm cách dùng chiêu trò".Theo Thượng tá Zhao Xiaozhuo, điều quan trọng là hai nước duy trì đối thoại trực tiếp.

Ông cho rằng quan điểm và lợi ích "của hai nước" rất khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Do vậy, nếu không có đối thoại và trao đổi, cả hai bên sẽ có xu hướng coi nhau như kẻ thù và những chủ nghĩa đối kháng như này có thể dẫn tới các hành động thù địch.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. Ảnh - AP

Trong một bình luận khác trên báo China Daily, ông Zhao Xiaozhuo, còn cho rằng, lợi ích của Mỹ mà Bộ trưởng Quốc phòng Austin đề cập tới là mong muốn bá quyền của Mỹ.

“Thực tế, lợi ích của Mỹ là để duy trì bá quyền trong đó có chiếm ưu thế tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” – ông Zhao nói và nhấn mạnh Washington đang tìm cách củng cố hệ thống liên minh để kiềm chế Trung Quốc.

Ông Nguỵ Phượng Hoà đã đưa ra cảnh báo được coi là “lằn ranh đỏ” khi có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên người đồng cấp Mỹ Lloyd Autin bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Bắc Kinh coi hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ, tuyên bố sẽ thống nhất, kể cả bằng cách vũ lực.

Ông Nguỵ cảnh báo ông Austin rằng “nếu bất kỳ ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ không chần chừ tiến hành một cuộc chiến, bất kể cái giá là gì”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm dẫn lời ông Nguỵ nói trong cuộc gặp.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ “đập tan mọi âm mưu giành ‘độc lập cho Đài Loan’ và kiên quyết bảo vệ sự toàn vẹn của tổ quốc”.

Ông Nguỵ nhấn mạnh: “Đài Loan là của Trung Quốc… Dùng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc sẽ không bao giờ thắng”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Autin “tái khẳng định tầm quan trọng của hoà bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan, phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng, và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế những hành động gây bất ổn đối với Đài Loan”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.