Xã hội

Đại tang ở 2 gia đình sau lũ dữ

06/08/2016, 07:20

Trận mưa lũ kinh hoàng đêm 5/8 tại Lào Cai đã cướp đi sinh mạng của 5 trẻ nhỏ ở 2 gia đình.

anh 2

Vợ chồng anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới khóc ngất bên thi thể 3 con

3 thiên thần của mẹ ơi!

Chiều 5/8, PV Báo Giao thông có mặt tại căn nhà của anh Hồ Văn Quy (SN 1980) và chị Đinh Thị Tới (SN 1976) ở xóm Cốc San, huyện Bát Xát; là bố và mẹ của 3 em nhỏ đã tử vong sau trận lũ tràn về rạng sáng 5/8.

Không khí tang thương bao trùm khắp xóm làng. Ngôi nhà 2 tầng bằng gỗ ngổn ngang đồ vật và bùn đất đang đươc lực lượng bộ đội hỗ trợ don dẹp. Phía sau nhà bị thủng một lỗ to do nước lũ và đá từ trên núi đổ về, đó cũng là vị trí nơi 3 em Hồ Ngọc Anh (SN 2005), Hồ Ngọc Hà (SN 2013) và Hồ Cao Sơn (7 tháng tuổi) nằm ngủ rồi mãi mãi không dậy được nữa.

Trong khi lực lượng quân đội đang giúp gia đình anh Quy dựng lại căn nhà, thi thể các bé được người thân đưa về ngôi nhà tạm cách đó 100m để làm thủ tục mai táng. Nhận được tin, người dân khắp nơi trong xóm cùng lực lượng chức năng, các đơn vị, ban ngành trong tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, tiếc thương số phận của 3 chị em họ Hồ phải ra đi khi còn quá nhỏ.

Khóc ngất bên thi thể 3 con, chị Tới lạc giọng “các con của tôi ơi, thiên thần của mẹ ơi”, rồi chị quay sang người chồng ngồi thất thần nơi góc nhà “cố gắng xây nhà to cửa rộng cho các con ở giờ con mất hết rồi anh ơi, sao số các con lại khổ thế này”.

Chị Hồ Thị Niềm (chị cả của anh Quy) cho biết, sự việc xảy ra lúc 4h40’ sáng 5/8. Khi đó 3 bé đang ngủ trên giường dưới tầng 1 của căn nhà. Do mưa lũ tràn về lớn nên bố các bé là anh Hồ Văn Quy đã chạy ra ao cá gần nhà để kiểm tra. Còn chị Đinh Thị Tới thì đang múc nước từ trong nhà ra ngoài. Bỗng rầm một tiếng, chị Tới chưa kịp định hình được chuyện gì đang xảy ra thì nước lũ đã tràn vào suýt cuốn trôi chị đi, may mắn chị bám vào được thanh gỗ trong nhà. Đến lúc ngoảnh lại phía giường nơi các con ngủ, chị sững sờ khi thấy cảnh 3 con nhỏ bị vùi sâu trong đất đá.

anh 1

Vị trí nơi 3 chị em họ Hồ bị lũ và đất đá tràn vào vùi sâu dẫn đến tử vong

Không biết làm gì, chị chỉ kịp thét lên rồi lao vào cứu các con. Người anh của anh Quy, bác của các cháu đang nằm trên nhà nghe thấy tiếng động lớn liền chạy xuống bới đất đá, 30 phút sau thì đưa được các cháu ra ngoài. Nhưng lượng đất đá đè lên quá lớn, cả 3 cháu đều đã tử vong.

Được biết, bé Hồ Ngọc Anh đang là học sinh lớp 5, trường tiểu học Nguyễn Du (phường Kim Tân, TP. Lào Cai). “Cháu Ngọc Anh chuẩn bị vào lớp 6 ở trường Trung học Kim Tân, vậy mà sự việc đau lòng lại xảy đến. Tuy còn nhỏ nhưng Ngọc Anh rất ngoan ngoãn, ngoài thời gian đi học, cháu ở nhà trông em và nấu cơm nước, dọn dẹp nhà cửa cho bố mẹ. Gặp ai ngoài đường cháu cũng lễ phép chào hỏi nên ai nấy đều yêu quý”, chị Thủy, hàng xóm của gia đình 3 cháu cho biết.

Anh Quy và chị Tới quen nhau khi cùng làm công việc bốc vác trên TP. Lào Cai, rồi đem lòng yêu mến nhau. Chị Tới là người ở Cốc Mít, sau khi kết hôn, anh chị sinh sống và làm việc trên đó, đến năm ngoái dành dụm được ít tiền để xây nhà mới chuyển về Cốc san sinh sống. Hoàn cảnh gia đình khó khăn vì gia đình đông con.

Từ ngày chuyển về Cốc san, anh chị tận dụng thời gian nuôi ao cá, làm nương rẫy, nuôi gà vịt để kiếm tiền chăm lo cho 3 con nhỏ. Với anh, chị dù cuộc sống vất vả nhưng 3 con là niềm vui, động lực để vợ chồng cố gắng làm việc. Giờ các con đều mất hết, vợ chồng anh chị như rụng từng khúc ruột.

Chồng bất lực nhìn 3 mẹ con bị lũ cuốn trôi

anh 3

Nơi 3 mẹ con chị Vũ Thị Quỳnh (xã Tòng Sành, huyện Bát Xát) bị lũ cuốn trôi

Cách gia đình anh Hồ Văn Quy không xa là ngôi nhà của gia đình chị Vũ Thị Quỳnh (SN 1989, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát). Trên mô đất nhỏ gần nhà, khói hương vẫn còn nghi ngút, đó cũng là nơi chị cùng 2 con gái nhỏ là Vàng Thị Hồng Hạnh (SN 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013) bị lũ cuốn trôi, đến bây giờ vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Chị Vàng Thị Phượng (cô ruột của các cháu) ngồi thất thần trên mô đất, đôi mắt ướt sũng, kể: “Khoảng 2h30 sáng 5/8, cả gia đình anh trai tôi đang nằm trong nhà thì lũ ập về. Không kịp chuẩn bị gì, anh cùng vợ con chạy ra ngoài đường xuôi về TP Lào Cai để tránh lũ. Nhưng chạy được 15m thì nước lũ ùa về quá lớn kèm theo bùn đất cuốn trôi 3 mẹ con chị Phượng ngay trước mặt anh, đến giờ vẫn chưa tìm thấy”.

Chị Phượng cũng cho hay, thời điểm đó, chồng chị Quỳnh, bố của 2 cháu nhỏ cũng bị lũ cuốn đi nhưng anh bị một cây to đè lên người rồi bám vào hộ lan bên đường nên may mắn sống sót. “Mất vợ, mất con nên anh trai tôi suy sụp, bị thương nhưng hễ tỉnh dậy là đòi đi tìm vợ. Bé Hạnh, con gái đầu của anh chị học giỏi lắm. Năm nào cháu cũng được giấy khen học sinh giỏi, cô giáo còn đến tận nhà để khen, động viên cháu học. Ngoài thời gian học, cháu còn giúp bố mẹ trông em, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, còn đứa nhỏ, còn bé tý, còn chưa biết cắp sách tới trường…”, nói đoạn chị Phượng khóc nấc lên.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, tỉnh Lào Cai đã huy động hơn 1.000 người ở các xã, huyện để tiến hành tìm kiếm các nạn nhân mất tích, trong đó có 3 mẹ con chị Vũ Thị Quỳnh.

Lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm ngày đêm, hi vọng có thể sớm tìm thấy các nạn nhân nhưng do lũ quá lớn, khả năng sống sót là vô cùng thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.