Y tế

Đắk Lắk lý giải về tỉ lệ trên 80% người mắc Covid-19 khi đã tiêm vaccine

22/11/2021, 16:07

Qua theo dõi tình trạng nhập viện, tỉ lệ người mắc Covid-19 đã tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 chiếm đến 80% trường hợp nhập viện, Sở Y tế nói gì?

Ngày 22/11, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua theo dõi tình trạng nhập viện trong thời gian qua, tỉ lệ người mắc Covid-19 đã tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 chiếm đến 80% trường hợp nhập viện điều trị.

img

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, qua theo dõi tỉ lệ người mắc Covid-19 đã tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 chiếm đến 80% trường hợp nhập viện.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện tỉ lệ tiêm trên địa bàn tỉnh đạt 90% mũi 1, nhưng chưa đủ thời gian từ ngày tiêm cho đến ngày 14 để tạo kháng thể. Mũi 2 hiện đạt 45%, dự tính đến hết tuần này sẽ đạt trên 50%.

Trong khi đó, người dân có tâm lý chủ quan sau khi tiêm, không tuân thủ 5K khiến tỉ lệ F0 tăng lên. Hơn nữa, đối tượng tiêm trên 18 tuổi, là lao động chính, đi lại nhiều nên việc mắc Covid-19 cũng là điều dễ hiểu.

Cũng theo Sở Y tế, hiện nay đang xảy ra tình trạng người dân chủ quan sau khi tiêm vaccine, cho rằng người tiêm vaccine sẽ không mắc Covid-19 nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất dễ xảy ra.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ ngày 8/5 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận hơn 6.700 trường hợp mắc, 36 trường hợp tử vong. Trong 14 ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Ca mắc phát hiện ngoài cộng đồng trong 3 ngày gần nhất chiếm 86,8%. Các chùm ca bệnh ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, việc truy vết khó kiểm soát được nhanh chóng vì lượng người tiếp xúc với nhau rất đông.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có 34 khu vực đang phong toả, 10 cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, hơn 100 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, trưng dụng trường học, các cơ sở y tế, công an, quân đội làm nơi cách ly.

Tỉnh đã thiết lập 7 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 3.722 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng và dự kiến tăng lên 5.580 giường.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nhận định trong thời gian tới với số ca mắc mới trung bình 1 ngày từ 130-170 trường hợp, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12 với số ca mắc tích lũy có thể lên đến từ 8.000 đến 10.000 ca.

Với số lượng ca mắc mới trong 1 ngày tăng nhanh chóng khiến công tác điều trị phải tăng công suất lên rất nhiều lần.

Tuy nhiên, hiện tại các cơ sở điều trị bệnh nhân vẫn đang còn thiếu nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực có trình độ cao nên rất dễ chuyển mức độ nặng và nguy kịch của bệnh nhân nếu không được chăm sóc kịp thời.

Từ đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đề nghị mở rộng cơ sở điều trị, hỗ trợ trang thiết bị y tế, vaccine, đào tạo nguồn nhân lực, nâng công suất xét nghiệm PCR, hoàn thiện phương án điều trị F0 tại nhà, xây dựng trạm y tế lưu động… để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Ngày 21/11, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà nhằm giảm tải việc nhập viện điều trị cho bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng bệnh nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.