Tỉnh lộ 1 hư hỏng, người dân đi lại khó khăn
Theo ghi nhận, tuyến tỉnh lộ 1 (TL1) nối từ đường Hồ Chí Minh đi huyện Đắk R’lấp, huyện Tuy Đức kết nối với cửa khẩu Bu P’răng (tại nước bạn Campuchia). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới Tuy Đức.
Tuy nhiên, thời gian qua, TL1 ngày càng hư hỏng, xuống cấp. Nhiều đoạn đường xuất hiện "ổ voi ổ gà", nứt vỡ khiến các phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, mất an toàn giao thông (ATGT).
Lái xe Nguyễn Văn Minh, thường xuyên đi trên tuyến TL1 phản ánh: "Vừa qua, TL1 được sửa chữa khiến việc đi lại được thuận tiện, nhưng qua một mùa mưa lại xuống cấp, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", không chỉ xe máy mà cả ô tô lưu thông gặp nhiều khó khăn, quá trình di chuyển nếu không quan sát cẩn thận phương tiện có thể sụp hố sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào".
Bà Nguyễn Thị Lan (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) chia sẻ: "Nhiều năm nay, TL1 thường xuyên hư hỏng. Hàng năm, người dân đều thấy cơ quan chức năng sửa chữa, nhưng chỉ qua mùa mưa mặt đường lại xuống cấp.
Đường xuống cấp, người dân đi lại vất vả, nhất là ban đêm. Không ít vụ TNGT đã xảy ra trên tuyến đường do mặt đường xấu. Tuy nhiên, công tác khắc phục, sửa chữa được một thời gian lại hư hỏng. Người dân mong muốn, TL1 được nâng cấp, mở rộng để giúp các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng và đảm bảo ATGT".
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, TL1 có chiều dài 36km, trong đó có 4,5km (từ Km 31+500 đến Km 36) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp (thuộc dự án hỗ trợ phát triển biên giới - tiểu dự án tỉnh Đắk Nông). Các đoạn còn lại có quy mô đường cấp IV, mặt đường đá dăm nước, láng nhựa.
Đề xuất hai phương án nâng cấp tỉnh lộ 1
Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, TL1 được quy hoạch đường cấp III, tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương đầu tư dự án và đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung ương chưa cân đối được kinh phí nên dự án nâng cấp, mở rộng TL1 chưa được triển khai.
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30km đường TL1 đã được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 97 tỷ đồng. Với kết cấu mặt đường đá dăm nước, láng nhựa, TL1 được đầu tư trung bình 3 - 3,5 tỷ đồng/km.
Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện tải trọng lớn và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên TL1 nhanh chóng hư hỏng. Vào tháng 8/2023, đoạn Km 25+100 đến Km 25+950 của TL1 xuất hiện nhiều vết sụt lún. Phía ta luy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 - 5m, có điểm sâu hơn 1m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân hai bên TL1.
"Qua đánh giá, Sở GTVT Đắk Nông đề xuất 2 phương án nâng cấp TL1. Theo phương án thứ nhất, toàn bộ 31,5km (bao gồm cả đoạn sụt lún) sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỷ đồng.
Nếu khó khăn về nguồn vốn, phương án 2 là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún và có nguy cơ. Mục tiêu hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng", Sở GTVT Đắk Nông đề xuất.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc nâng cấp, mở rộng 31,5km đường TL1 được UBND tỉnh đánh giá là trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư. Trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh cho biết, đây là đoạn đường mang tính động lực phát triển kinh tế, hướng đến cửa khẩu với nước bạn Campuchia.
Đoạn đường đi qua địa bàn huyện nghèo Tuy Đức với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đầu tư tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực biên giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận