Đường bộ

Dân khốn khổ vì... thi công đường "quên" làm cống khiến nhà bị ngập

04/08/2022, 17:23
image

Chậm làm cống thoát nước hai bên tuyến đường đang thi công khiến hàng chục hộ dân ngập trong nước mỗi khi trời mưa.

Thi công đường làm nhà dân bị ngập

Theo phản ánh, hơn nửa năm qua, dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông thị trấn Đức An kết nối với xã Nam Bình (huyện Đắk Song, Đắk Nông) thi công đường nhưng chưa thi công hệ thống thoát nước khiến nước chảy như “thác” trên mặt đường, đổ tràn vào nhà dân gây sạt lở, hư hỏng tài sản.

img

Do chậm thi công hệ thống thoát nước khiến nước chảy tràn vào nhà dân gây hư hỏng, sạt lở bờ tường. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, các tuyến đường qua tổ dân phố 2 (thị trấn Đức An) thi công dở dang. Toàn bộ phần mặt đường và lề đường phía trên dốc đã được thi công hoàn thiện nhưng không có hệ thống thoát nước hai bên. Phần đường phía dưới dốc chưa được thi công, đất đá theo dòng nước phủ kín mặt đường. Để tránh nước tràn vào nhà, nhiều hộ dân phải "be bờ, đắp đập".

Video: Dân khố khổ vì làm đường, chưa làm cống thoát nước

Ông Nguyễn Ngọc Bắc (ngụ tổ dân phố 2, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) phản ánh, trước khi thi công công trình, Ban QLDA (chủ đầu tư) và Công ty Tiến Quang (đơn vị thi công) đã đến gặp gỡ và trao đổi, vận động gia đình bàn giao mặt bằng đất để thi công. Đồng thời, cam kết sẽ làm cống, rãnh thoát nước trước khi làm đường để không ảnh hưởng tới gia đình ông và các hộ dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã không thực hiện theo nội dung cam kết, không thi công mương, rãnh thoát nước trước. Do đó, trong trận mưa vừa qua, lượng nước rất lớn, cùng gạch, đá, rác thải tràn vào gia đình ông gây sạt lở nghiêm trọng ta luy sau nhà, gây mất an toàn và thiệt hại rất lớn tới tài sản.

img

Từ ngày thi công đường, hễ trời có mưa là nước chảy tràn vào nhà khiến gia đình bà Thái Thị Tuyết phải nâng nền nhà để chống ngập. Ảnh: Ngọc Hùng

“Đề nghị UBND huyện Đắk Song, Chủ đầu tư, đơn vị thi công nhanh chóng thi công hoàn thiện công trình đường, rãnh, mương thoát nước dân sinh để không ảnh hưởng tới tài sản của người dân sinh sống tại khu vực công trình. Trước mắt, nhanh chóng khắc phục hệ thống thoát nước của công trình để nước, gạch đá, rác thải không tràn vào các công trình của người dân”, ông Bắc mong muốn.

Cùng chung bức xúc, bà Thái Thị Tuyết (tổ 2, thị trấn Đức An) cho biết, từ ngày làm đường, nhưng không làm mương thoát nước, nước chảy “như thác” rồi tràn vào nhà. Mỗi lần trời mưa, bao nhiêu đất, đá bùn đất đổ vào nhà rất cực và vất vả nên gia đình phải xây nhà, nâng cao nền nhà lên để chống ngập.

Chủ đầu tư thừa nhận có sai

Theo quyết định phê duyệt dự án, công trình nâng cấp các tuyến đường giao thông thị trấn Đức An kết nối với xã Nam Bình, huyện Đắk Song gồm: cải tạo nâng cấp 12 trục đường với tổng chiều dài gần 4,5km có tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song làm chủ đầu tư.

img

Ông Nguyễn Ngọc Bắc đã hiến đất để đơn vị thi công làm đường ống thoát nước chạy ngang qua nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo thiết kế, ngoài thi công mặt đường, còn có công trình thoát nước, ống cống bê tông cốt thép ly tâm, đường kính d=60:80cm (tải trọng H10 dưới vỉa hè và H30 dưới mặt đường); bố trí hố thu nước bằng bê tông M200, đá 1x2, vị trí và khoảng cách hố thu đảm bảo thuận lợi đấu nối các đoạn cống dọc và thu nước mặt đường.

Tuy nhiên, hiện tại công trình thoát nước chưa được triển khai nên khi thời tiết có mưa, một lượng nước lớn từ các vị trí cao chảy về chỗ thấp, tràn hết vào nhà dân.

Ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song cho biết, Ban đã nhận được đơn kiến nghị của hộ dân về việc thi công mương, rãnh thoát nước gây ảnh hưởng đến nhà và công trình. Đúng là quá trình thi công có sai. Lẽ ra phải làm chỗ mương thoát nước qua quán Hồng Nhiên trước nhưng chưa làm, lại đi làm đường phía trên trước nên xảy ra việc nước chảy vào nhà dân.

img

Đất đá theo dòng nước phủ kín mặt đường gây mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo ông Quảng, khi triển khai thi công, do đơn vị thiết kế cống không phù hợp nên phải điều chỉnh lại. Lúc này, nếu nhà thầu chờ điều chỉnh cống mới thi công thì không có khối lượng để thanh toán. Vì vậy, phải làm phía trên trước và dẫn đến tình trạng trên.

“Sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư, nhà thầu cùng với hộ dân kiểm tra hiện trường. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu khắc phục, làm nhanh mương thoát nước, đồng thời hỗ trợ hộ dân khắc phục các hư hỏng tài sản. Quan điểm phải làm sao hài hòa lợi ích của các bên. Hiện tại, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai làm cống thoát nước rồi mới triển khai tiếp theo”, ông Quảng khẳng định.

Một lãnh đạo Công ty Xây dựng Tiến Quang cho biết, đơn vị vừa nắm thông tin vụ việc và cùng đơn vị chủ đầu tư xuống kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, nội dung cụ thể chưa rõ, sẽ kiểm tra và phản hồi lại sau.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận hiện trường thi công đường, nước ngập vào nhà dân:

img

Người dân "đắp đê", nâng nền nhà để ngăn nước chảy vào nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Mặt đường, lề đường thi công xong nhưng không thi công hệ thống thoát nước khiến nước chảy trên mặt đường tràn hết vào nhà dân tại vùng thấp. Những vị trí chưa thi công, nhà thầu "quên" biện pháp cảnh báo, đảm bảo ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Mỗi khi trời mưa, một lượng nước lớn tràn ngập vào nhà dân. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Nước chảy khiến công trình nhà dân bị sạt lở. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.