Xã hội

Dân vận khéo trong thực hiện giải phóng mặt bằng ở Thái Bình

13/10/2022, 20:06

Kiên trì, khéo léo, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã nhận được sự đồng thuận của người dân trong GPMB.

Coi trọng vai trò của cán bộ cơ sở

Giải phóng mặt bằng (GPMB) vốn là công việc khó, liên quan đến nhiều người và thường nảy sinh những vấn đề phức tạp, khó lường. Do đó, cần kiên trì, khéo léo, nhất là phải phát huy vai trò tiên phong đi đầu của đảng viên để dân tin Đảng, làm theo Đảng.

Vận dụng cách làm này, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã nhận được sự đồng thuận của người dân trong GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án.

img

Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Ngọc Kế trong một buổi họp với các cán bộ làm công tác GPMB

Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Tiền Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi trọng vai trò của cán bộ cơ sở "dân vận khéo" trong thực hiện phong trào thi đua GPMB. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mô hình điển hình trong hiến đất làm đường, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đơn cử như Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A có chiều dài 17,8km, từ ngã tư Trái Diêm đến khu du lịch Cồn Vành đến nay cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 735 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Để có được tuyến đường đẹp, khang trang, hiện đại là sự đồng thuận trong công tác GPMB của mỗi người dân nơi tuyến đường đi qua. Đến nay, các hạng mục công trình đã được nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư trong cuối tháng 10/2022.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Tiền Hải cho biết, cùng với Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Tiền Hải cũng đang tích cực triển khai GPMB dự án tuyến đường bộ ven biển, các dự án khu công nghiệp, đô thị, dân cư...

Trong các dự án này phải thực hiện GPMB đất nông nghiệp và đất ở của hàng nghìn hộ dân tại các xã, thị trấn. Thêm vào đó, nhiều thửa đất có nguồn gốc phức tạp, không ít trường hợp chủ sở hữu nhưng lại không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Mặt khác, hồ sơ quản lý đất đai không đồng bộ, không rõ ràng, gây khó khăn trong việc thu hồi đất. Một số hộ dân có đất bị thu hồi kiến nghị bồi thường không đúng quy định; không hợp tác với cán bộ làm công tác GPMB để kiểm đếm tài sản trên đất; không chấp nhận phương án bồi thường GPMB được phê duyệt dẫn đến chậm tiến độ thực hiện các dự án...

Nhưng với sự kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích, hầu hết người dân đều đồng thuận. Trong 4 năm qua, huyện Tiền Hải đã thực hiện GPMB trên 90 dự án, thu hồi trên 300ha đất của gần 3.500 hộ gia đình, cá nhân, số tiền đền bù, hỗ trợ GPMB trên 500 tỷ đồng.

Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Tây Tiến cho biết: Tuyến đường 221A đi qua địa bàn xã Tây Tiến dài 1,7km, có 167 hộ có đất, tài sản bị thu hồi. Xác định đây là dự án quan trọng nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc trong công tác GPMB.

Trên cơ sở tổng hợp những hộ còn khúc mắc, Đảng ủy, UBND xã, các đoàn thể, các thôn tập trung các phương án đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, những gì chưa hiểu sẽ giải thích, thuyết phục để người dân nhận thức đúng và ủng hộ.

Sau khi được tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của dự án cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người dân có đất bị thu hồi, các gia đình nằm dọc tuyến đường đều ủng hộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động liên tục, bền bỉ

Ông Nguyễn Văn Phiêm, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết: Đối với xã Nam Hưng, khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB tuyến đường 221A là xác định nguồn gốc đất của các hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là khu vực thôn Lộc Linh, trước đây là nông trường. Toàn bộ diện tích nhà xây dựng trên đất ao.

"Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi đề nghị tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất về tài sản trên đất khi bị thu hồi để tạo sự đồng thuận của người dân trong GPMB. Tại thôn Lộc Trung, mặc dù vẫn chưa có phương án đền bù, GPMB đối với đất ở, chưa được nhận tiền đền bù nhưng cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động, các gia đình trong thôn rất đồng thuận tạo điều kiện cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm hoàn thành", ông Phiêm nói.

img

Các gia đình nằm dọc tuyến đường 221A hiện đều ủng hộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công

"Sau khi được tuyên truyền, vận động về lợi ích từ tuyến đường đối với sự phát triển của địa phương, bà con trong thôn nơi tuyến đường đi qua rất đồng thuận và phấn khởi. Dù chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình trước đây đã xây dựng, trong đó có một phần xây lấn chiếm đất hành lang", ông Trần Ngọc Tìu, Trưởng thôn Lộc Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết: Tuyến đường 221A qua địa bàn xã có 130 hộ phải GPMB, trong đó 90% là hộ theo đạo công giáo. Để sớm có mặt bằng sạch, việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của người dân phải đi trước một bước. Xã đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp tới từng thôn kịp thời nắm bắt tình hình dư luận, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh.

Lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên gặp gỡ các linh mục để các các linh mục rao giảng vào những tuần của bà con giáo dân đi lễ về lợi ích mà tuyến đường mang lại cho đời sống của nhân dân.

Đồng thời, vận động đảng viên gương mẫu đi đầu trong công tác GPMB từ những ngày đầu kiểm đếm, nhận phương án bồi thường và đất tái định cư, bàn giao mặt bằng để nhân dân thực sự tin tưởng "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

"Với sự chủ động vào cuộc, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà nên dù chưa có phương án đền bù, GPMB đối với đất ở, chưa được nhận tiền đền bù nhưng các gia đình rất đồng thuận tạo điều kiện cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm hoàn thành", ông Thế cho hay.

img

Đường 221A hoàn thành tạo đà cho huyện Tiền Hải thu hút mạnh mẽ đầu tư, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Bà Trần Thị Yên, Bí thư Chi bộ thôn Việt Hùng, xã Nam Trung bộc bạch: "Bản thân là một đảng viên có đạo, chúng tôi thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, vì vậy Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, thuyết phục từng hộ dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa "ý Đảng và lòng dân". Dù chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình đã xây dựng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công".

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết, đối với các trường hợp chưa đồng thuận, UBND huyện chỉ đạo tập trung tuyên truyền, đối thoại từ cấp cơ sở; hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không tạo điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, những trường hợp cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng, UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.