Tuyến đường Mê Pu - Đa Kai huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) nối với quốc lộ 20 (QL20) nhiều năm qua bị hư hỏng nặng khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn.
Sau hoàn thành đây là tuyến đường ngắn nhất để người dân hai huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận) đi huyện Tân Phú (Đồng Nai) và Đạ Huoai (Lâm Đồng).
Khơi thông cửa ngõ hai huyện miền núi
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng 6/2, từ nút giao đường ĐT717 (xã Đa Kai) đến cuối tuyến, nhiều tốp công nhân đang thi công hệ thống cống thoát nước dọc tuyến.
Trên tuyến đường cũ các vị trí ổ voi, ổ gà được nhà thầu đổ đá dăm lu lèn… sửa chữa tạm cho người dân đi lại an toàn dịp tết Nguyên đán.
Ông Lê Văn Thành ở xã Đa Kai cho biết, đường xuống cấp nhiều năm, nên người dân trong vùng đi lại khó khăn, trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù khi có xe tải đi qua.
Theo ông Thành, huyện Đức Linh là vùng chuyên trồng trái cây, lúa và nhiều mặt hàng nông sản khác nhưng giá bán cho thương lái lúc nào cũng thấp hơn bởi lý do chi phí vận chuyển tăng vì đường sá chật chội.
"Nay làm đường mới bà con đồng lòng ủng hộ, được nâng cấp mở rộng đi lại thuận lợi, an toàn và bộ mặt nông thôn chắc chắn sẽ thay đổi", ông Thành phấn khởi nói.
Anh Nguyễn Hữu Sơn, ngụ xã Đa Kai (huyện Đức Linh) cho hay, trước đây tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa nước ngập chảy tràn đường, nhiều vụ té ngã trên đường đã xảy ra.
"Khi hay tin tuyến đường được mở rộng cần công nhân có tay nghề, nhiều người dân ứng tuyển. Tôi may mắn được tuyển dụng, làm việc gần nhà và được tham gia xây dựng con đường ngay tại quê hương còn gì vui hơn", anh Sơn vui mừng nói.
Phấn đấu thi công vượt tiến độ
Kỹ sư Lê Văn Hải, nhân viên kỹ thuật dự án cho biết, trên công trường nhà thầu bố trí 3 mũi thi công trải dài qua các xã Đa Kai, Sùng Nhơn và Mê Pu.
Dự án được khởi công đầu tháng 12/2023, đơn vị ưu tiên thi công trước hệ thống thoát nước để tránh ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Thuận lợi của dự án là phạm vi giải phóng mặt bằng ít, được sự ủng hộ cao từ người dân ven đường. "Hiện tại, chúng tôi đang khẩn trương sửa chữa đường tạm cho người dân đi lại. Qua Tết công trường sẽ thi công đồng loạt trên toàn tuyến", ông Hải cho hay.
Ông Nguyễn Trọng Hải, Giám đốc điều hành dự án Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Hoa - nhà thầu thi công cho biết ngay sau khởi công dự án, công ty đã huy động nhân vật lực cao nhất đến công trường.
Sau hơn một tháng nhà thầu đã hoàn thành hơn 50% mương, rãnh thoát nước dọc trên tuyến.
"Công trình dự kiến hoàn thành tháng 11/2025. Tuy nhiên, chúng tôi nỗ lực đặt mục tiêu sẽ về đích sớm hơn, vượt tiến độ", ông Hải khẳng định.
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Mê Pu - Đa Kai có chiều dài khoảng 14,5km.
Quy mô chiều rộng nền đường 9m, chiều rộng mặt đường 8m, chiều rộng lề đường mỗi bên 0,5m.
Trên tuyến làm mới 2 cầu gồm: Đa Kai tại Km 7+700 và Đa Kai 2 tại Km 8+510 bằng bê tông cốt thép, chiều rộng cầu 12m.Tổng vốn đầu tư hơn 132 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 730 ngày.
"Tuyến đường này đã xuống cấp, nhiều năm qua tiếp xúc cử tri người dân phản ánh rất nhiều nên tỉnh đã quyết định đầu tư dự án nâng cấp mở rộng.
Sau hoàn thành tuyến đường này sẽ tạo thế thông thương và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương", ông Hiền cho hay.
Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đầu tháng 1, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh kiến nghị đầu tư bổ sung một nút giao trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú chuẩn bị triển khai trong năm 2024.
Theo đó, kiến nghị đầu tư tuyến nhánh bổ sung có chiều dài khoảng 1,2km, trong đó có 1km qua địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 0,2km qua địa bàn huyện Đức Linh (Bình Thuận).
Hiện, tuyến Mê Pu - Đa Kai đang được nâng cấp mở rộng. Tuyến nhánh nối vào nút giao cao tốc và QL20 phía tỉnh Đồng Nai sẽ hình thành nút giao liên thông với các huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận) tạo thế giao thông liên vùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận