Hỏi - Đáp

Đánh chết người sau tai nạn ở Phú Yên: Đối tượng đối diện mức án nào?

26/05/2023, 20:25

Đối tượng giật gậy bóng chày đánh lại tài xế ô tô sau va chạm giao thông khiến người này tử vong đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Ngày 26/5, Công an tỉnh Phú Yên vẫn đang tạm giam Lê Chí Đạt (SN 1995, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội giết người. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Chí Đạt.

Lê Chí Đạt là người điều khiển xe máy trong vụ ẩu đả với tài xế ô tô sau va chạm giao thông khiến nạn nhân tử vong.

img

Sau vụ tai nạn, ông Hoàng dùng gậy bóng chày đánh Đạt thì bị Đạt giật gậy đánh lại dẫn đến tử vong

Cụ thể, khoảng 22h30 tối 21/5, ông Lê Minh Hoàng (SN 1969, ở phường 1, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) điều khiển xe ô tô BKS 78A-091.98 chạy trên đường Lê Duẩn đoạn qua phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên theo hướng Bắc - Nam.

Khi đến trước số nhà 385 Lê Duẩn xảy ra va chạm với xe máy BKS 78G1-622.04 do Lê Chí Đạt điều khiển. Sau khi va chạm, Đạt ngã xuống đường rồi ngồi trước đầu xe hơi chửi bới ông Hoàng.

Lúc này, ông Hoàng mở cốp xe lấy gậy bóng chày (bằng kim loại dài 70,5cm) đánh một cái vào chân Đạt. Bị đánh, Đạt giật lấy gậy bóng chày đánh lại hai cái trúng vùng đầu ông Hoàng khiến nạn nhân ngã xuống đường bất tỉnh. Đạt tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào vùng cổ ông Hoàng rồi bỏ đi.

Đến sáng 23/5, nạn nhân Hoàng tử vong, còn Đạt đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đầu thú.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Mai Duy Phước, Công ty Luật MMT & Partners (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho biết, qua quan sát của luật sư, đây là sự việc hết sức đau lòng bởi xuất phát từ va chạm giao thông, các bên không kiềm chế giải quyết đã dẫn đến hậu quả chết người. Xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật trước của người bị hại là dùng gậy đánh vào chân của Đạt.

Tuy nhiên, Đạt đã giật lấy được gậy và tấn công ông Hoàng vào vùng trọng yếu (đầu), dẫn đến nạn nhân bất tỉnh ngã xuống. Đạt vẫn không dừng lại mà tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào cổ (cũng là vùng trọng yếu) làm cho ông Hoàng tử vong sau đó. Vì vậy, hành vi đã thực hiện của Đạt, đã cấu thành đầu đủ của tội Giết người, việc khởi tố của CQĐT về tội danh này là có cơ sở.

img

Đối tượng Lê Chí Đạt đối diện mức án cao nhất là tử hình về tội giết người

Theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 về Tội giết người thì người nào giết người thuộc các trường hợp tại khoản 1 như: có tính chất côn đồ... thì có thể chịu mức hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Về trách nhiệm bồi thường của các bên, luật sư Mai Duy Phước cho biết, trong sự việc này thì nạn nhân là ông Hoàng đã tử vong, tính mạng đã bị xâm phạm. Tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015; Điều 8 Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP có quy định hướng dẫn cụ thể các khoản bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Theo đó, người gây ra thiệt hại phải bồi thường cho người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân các khoản như: chi phí hợp lý cho việc mai táng đối với các khoản tiền mua quan tài; chi phí hỏa táng, chôn cất; các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo phong tục, tập quán địa phương.

Ngoài ra, phải đền bù tiền cấp dưỡng cho những người mà trong trường hợp nạn nhân đang có nghĩa vụ cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Không thấp hơn 1 tháng lương tối thiểu vùng tại nơi người được cấp dưỡng đang cư trú cho mỗi tháng.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.