Giao thông

Dành ngày nghỉ Tết mang xe đi kiểm định

31/12/2022, 19:10

Nhiều tài xế dành ngày nghỉ Tết Dương lịch mang xe đến các trung tâm đăng để kiểm định nhằm tránh tình trạng ùn tắc có thể kéo dài qua đêm.

Ngày cuối năm mang xe đi đăng kiểm

Chiều 31/12, lượng phương tiện đổ về trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50.03S (số 79 quốc lộ 13, TP Thủ Đức) giảm dần, không còn tình trạng xếp hàng kéo dài như những ngày gần đây. Bên trong khuôn viên trung tâm có khoảng 70 ô tô xếp thành 6 hàng lần lượt chờ vào 3 dây chuyển kiểm định.

img

Phương tiện xếp hàng trước trung tâm đăng kiểm nằm trên quốc lộ 13, chiều ngày 31/12.

Để tránh tình trạng ùn tắc, lộn xộn bảo vệ trung tâm cẩn thận ghi biển số xe và phát số thứ tự cho các tài xế.

Anh Thanh Hải (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), cho biết hôm nay tranh thủ ngày nghỉ Tết Dương lịch nhiều tài xế của các công ty không đi làm nên mình chạy xe đến đây kiểm định.

Đến trước trung tâm lúc 8h10 ngày 31/12 và phải xếp hàng đến gần 15h thì mới chuẩn bị vào dây chuyền kiểm định, đến đây có thể mất thêm hơn 1 giờ nữa mới hoàn thành kiểm tra xe, như vậy coi như hết một ngày nghỉ Tết.

“Thông thường thì mình chỉ đi kiểm định trước một ngày hết hạn, nay phải đi sớm hơn vì có thể kéo dài thời gian ảnh hưởng đến việc đi lại của gia đình”, anh Hải nói.

img

Bảo vệ trung tâm ghi biển số xe phát số thứ tự đến tài xế.

Phần lớn các tài xế lo lắng việc ùn ứ tại các trạm đăng kiểm có thể khiến việc kiểm tra xe mất nhiều ngày ảnh hưởng đến công việc trong những ngày cận Tết Nguyên Đán.

Một đăng kiểm viên làm việc tại đây cho biết, lượng phương tiện đến trung tâm đăng kiểm trong ngày hôm nay vắng hơn những ngày trước và có thể hoàn thành kiểm tra xe đang xếp hàng trong chiều nay.

Tăng giờ, tăng ca chỉ là giải pháp tình thế

Nhằm đảm bảo tốt nhu cầu đăng kiểm xe của người dân, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An, cho biết đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ. Hiện đang rà soát lại lực lượng đăng kiểm, để sau Tết Dương lịch triển khai làm tăng ca nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho đăng kiểm viên.

img

Trong ngày 31/12, lượng phương tiện đến kiểm tra giảm so với các ngày trước đó.

Ông An cho biết, theo chu kỳ dịp cuối năm có nhiều phương tiện kiểm định nhất. Trong bối cảnh có nhiều trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm, đình chỉ hoạt động thì việc làm thêm giờ, tăng ca chỉ là giải pháp tình thế.

Hiện nay, một số trung tâm có phần "cứng nhắc", khi những hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật của xe vẫn đánh giá không đạt và từ chối kiểm định. Đây là một trong những lý do góp phần do dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các địa điểm đăng kiểm.

"Cục đã có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận", ông An nói, đồng thời khuyến cáo người dân nên kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải đi lại nhiều lần.

img

Tài xế mang xe đi kiểm tra trước một tuần, có người sơm nửa tháng.

Hiện nay, Cục đang kiến nghị với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, các trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm đã tạm ngưng hoạt động, theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được.

Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất. Nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân. Có thể đưa những con người mới vào để vận hành dây chuyền kiểm định phục vụ người dân và xã hội.

Sở GTVT TP.HCM cho biết đến ngày 29/12, trên địa bàn thành phố có 10/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với tổng số 27 chuyền kiểm định và công suất kiểm định tối đa là 1.830 lượt xe/ngày. Hiện thành phố đang quản lý 850.000 ô tô chiếm 17% cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.