Đăng kiểm

Dấu ấn ngành GTVT: Để đăng kiểm hết ùn tắc

07/06/2023, 14:56

Nhờ thực hiện đồng bộ loạt giải pháp trước mắt và lâu dài, tình trạng ùn tắc đăng kiểm hạ nhiệt, nhiều người được kiểm định xe đúng hạn.

Xe cá nhân được gỡ nút thắt

Sáng 7/6, tại Trung tâm đăng kiểm 2911D (Chương Mỹ, Hà Nội), hàng dài xe tải, xe container vẫn xếp hàng chờ đăng kiểm, tuy nhiên số lượng ô tô con đã giảm rõ rệt.

img

Sau khi Thông tư 08/2023 có hiệu lực, lượng ô tô con đến kiểm định tại TTĐK 2911D giảm rõ rệt, nhờ đó, các xe kinh doanh vận tải được kiểm định sớm hơn lịch hẹn

Anh Nguyễn Văn Hải (trú tại Hoà Bình) cho biết, do trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở Hoà Bình vẫn đóng cửa nên anh đưa xe tải của gia đình xuống Hà Nội kiểm định.

“Theo lịch hẹn trước đó, chiếc ô tô tải của tôi phải đến cuối tháng 6 mới được đăng kiểm, trong khi đó, mai (ngày 8/6) xe đã hết hạn. Nhờ quy định cho phép ô tô cá nhân đến 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định, lượng xe chờ đăng kiểm giảm rõ rệt, ô tô của tôi cũng được đẩy lịch kiểm định lên sớm hơn”, anh Hải nói và vui mừng cho biết: Xe được kiểm định ngay trước khi hết hạn, anh không còn lo lắng cảnh phải “đắp chiếu” xe chờ lịch đăng kiểm và có thể sử dụng xe để chở hàng duy trì thu nhập cho gia đình.

Ông Bùi Minh Kiên, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2911D cho biết, Thông tư 08/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, ngay lập tức đã tác động đến hoạt động của các TTĐK. Lượng xe đến kiểm định giảm rõ rệt. Trong ngày 6/6, đơn vị chỉ kiểm định được 91 xe, chủ yếu là xe tải và không còn tình trạng ùn tắc như trước đây.

Tương tự, tại các TTĐK khác trên địa bàn Hà Nội, Hưng Yên, thậm chí ở TP.HCM, tình trạng quá tải đăng kiểm đã hạ nhiệt rõ rệt.

Trong khi ở phía Bắc, nhiều trung tâm, lượng xe đăng kiểm sụt giảm từ 40-50%, đăng kiểm viên không phải làm việc không có giờ nghỉ thì ở phía Nam, các TTĐK tuy vẫn đông xe nhưng cũng hết tình trạng các phương tiện phải xếp hàng dài cả km chờ 3 - 4 ngày mới được kiểm định. Nhiều chủ xe vui mừng vì hết cảnh chen lấn, được kiểm định ngay trong ngày, không phải chờ đợi lâu.

img

Sau khủng hoảng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN triển khai loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, chưa đầy 3 tháng, ban hành 2 thông tư

Ngược trở lại thời điểm hơn nửa năm trước, khi 106/281 TTĐK bị khám xét, hơn 600 cán bộ, đăng kiểm viên lần lượt bị khởi tố, bắt giữ với nhiều tội danh, hoạt động đăng rơi vào khủng hoảng. Cán bộ trong ngành hoang mang, người dân long đong lận đận đi tìm nơi đăng kiểm. Rất nhiều người hẳn còn chưa quên cảnh xếp hàng nằm chờ cả đêm mong đến lượt kiểm định.

Trước tình hình đó, dưới chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Trong đó phải kể đến việc ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 miễn kiểm định lần đầu cho xe mới (khoảng 500.000 xe/năm) và giãn chu kỳ kiểm định có tác động tích cực rất lớn đến người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Cùng với việc ban hành Thông tư 02, theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An, việc Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận kiểm định viên của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ công tác kiểm định tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai; Điều chuyển đăng kiểm viên cho các đơn vị thiếu hụt nhân lực; huy động toàn bộ đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ từ tháng 12/2022 đến nay đã giúp nhanh chóng giải tỏa áp lực cho đăng kiểm.

"Để xảy ra quá tải đăng kiểm, lỗi không phải của người dân mà từ công tác quản lý lĩnh vực kiểm định. Do đó, cơ quan quản lý cần có giải pháp nhanh chóng để giải quyết căn bản thực trạng này, đưa hoạt động kiểm định trở lại bình thường.

Thông tư 08/2023 của Bộ GTVT ban hành, theo báo chí phản ánh đã lập tức đi vào cuộc sống góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay, là một tín hiệu rất mừng và tích cực" - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp).

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn TTĐK việc thực hiện việc đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân khi đưa phương tiện đến kiểm định; khắc phục tình trạng “cò mồi” lợi dụng tâm lý muốn đăng kiểm nhanh của các chủ phương tiện cấu kết để làm luật đăng kiểm nhanh nhằm trục lợi, gây ra tình trạng đặt lịch ảo, chiếm chỗ của những xe đang hết hạn đăng kiểm.

Ngày 3/6, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 08/2023 sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 theo trình tự thủ tục rút gọn, cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023 đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mà chủ phương tiện không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại.

"Quy định này sẽ giúp hạ nhiệt ngay tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định hiện nay và đảm bảo ổn định trong dài hạn.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, thông qua việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nêu trên, đến thời điểm 22/5/2023, đã khôi phục hoạt động của 72 TTĐK, nâng tổng số đơn vị đăng kiểm hoạt động lên 249/281, riêng tại Hà Nội đã có 26/31 và tại TP.HCM đã có 16/19 TTĐK hoạt động; tình trạng ùn tắc đăng kiểm hạ nhiệt rõ rệt, người dân phấn khởi khi không phải chờ đợi kiểm định, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các phương tiện vận tải.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia nhìn nhận: Thông tư 08/2023 là liều thuốc duy nhất để giải quyết vấn đề ùn tắc đăng kiểm hiện nay. Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm đã tập trung nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tham khảo ý kiến chuyên gia, lắng nghe góp ý từ các Hiệp hội vận tải, người dân đã xây dựng dự thảo Thông tư, xin ý kiến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để ban hành Thông tư 08 là việc thấu tình đạt lý mà vẫn đặt yếu tố đảm bảo an toàn lên trên hết.

"Đây là những nỗ lực, cố gắng của lĩnh vực đăng kiểm và ngành GTVT rất đáng được ghi nhận. Cùng với đó là tinh thần khẩn trương khôi phục hoạt động của các đơn vị đăng kiểm, nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực để từng bước đưa hoạt động đăng kiểm đi vào ổn định. Nhờ vậy, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đã từng bước được giải quyết khi năng lực kiểm định đã cao hơn so với nhu cầu đăng kiểm của người dân", ông Tạo nói thêm.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong ngày 6/6, hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm đã tải lên thêm 47.798 Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, cho các xe có hạn kiểm định từ 19/6 - 25/6. Như vậy, từ 3/6 tới nay, đã có khoảng 130 nghìn Giấy xác nhận được đưa lên mạng, số lượt file Giấy xác nhận đã được người dân tải xuống là hơn 13 nghìn.

Tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ kiểm định

Để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục trình Chính phủ xem xét, ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tận dụng các nguồn lực của xã hội tham gia công tác kiểm định xe cơ giới; khẩn trương áp dụng công nghệ mới; phân cấp rõ nhiệm vụ của Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh, Cục Đăng kiểm, Sở GTVT địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động đăng kiểm.

"Việc tách chức năng nhằm giúp hiểu đúng bản chất của hoạt động đăng kiểm và quản lý Nhà nước về đăng kiểm, đồng thời, còn tránh tình trạng vừa "đá bóng, vừa thổi còi", ngăn nhũng nhiễu, tiêu cực và rủi ro cho người làm công tác đăng kiểm.

Đây cũng là xu hướng chung của thế giới khi mô hình phổ biến của các nước hiện nay là Nhà nước chỉ đưa ra các quy định của pháp luật còn hoạt động đăng kiểm là do các tổ chức đăng kiểm (có thể tổ chức Nhà nước và cũng có thể là tổ chức tư nhân) thực hiện.

Các tổ chức này hoạt động nhờ chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng và phải chịu trách nhiệm pháp lý về dịch vụ do mình cung cấp", một chuyên gia giao thông cho biết.

Song song với đó, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giám sát đăng kiểm, quản lý dữ liệu đăng kiểm, tăng cường khả năng tra cứu thông tin cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao tính minh bạch của quá trình đăng kiểm.

Đặc biệt, khẩn trương xây dựng Đề án thay đổi mô hình hoạt động của Cục Đăng kiểm theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ kỹ thuật, nhằm tạo sự minh bạch, rõ ràng trong các hoạt động đăng kiểm phương tiện để trình Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao trình độ nguồn nhân lực theo hướng đáp ứng yêu cầu về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo các đơn vị đăng kiểm xác định rõ mục tiêu hoạt động kiểm định là hoạt động cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới để phục vụ xã hội thay vì lấy mục tiêu lợi nhuận dẫn đến vi phạm các quy định trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, xây dựng mới, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), đảm bảo tính bảo mật, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.