Xã hội

Đấu giá đất ở Đan Phượng bị "tuýt còi": Sở Tư pháp Hà Nội nói gì?

02/03/2022, 07:00

Theo Trưởng phòng Quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội), với 10 thửa đất bị xử phạt thì đương nhiên bị hủy kết quả đấu giá.

Liên quan đến vụ việc đấu giá đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội được Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) "tuýt còi", trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội) khẳng định, sai phạm đã rõ.

Theo ông Cường, UBND huyện Đan Phượng ban hành phương án đấu giá quyền sử dụng đất kèm có nội dung người không trúng lô đất trước (nếu không vi phạm quy chế đấu giá) thì được quyền tham gia đấu giá của lô tiếp theo nhưng phải nộp thêm phí đấu giá bằng 50% của mức nộp ban đầu và được chuyển số tiền đặt cọc của thửa đất, hoặc lô đất sang đặt cọc cho thửa đất hoặc lô đất sau là chưa chuẩn, chưa phù hợp.

"Cục Bổ trợ tư pháp bắt lỗi này là không cãi được", ông Cường nói.

img

Sở Tư pháp Hà Nội đề nghị UBND huyện Đan Phượng báo cáo và gửi hồ sơ liên quan đến vụ đấu giá đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp

Đối với 10 thửa đất cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá tham gia cuộc đấu giá thì ông Cường khẳng định: "Đương nhiên bị hủy kết quả đấu giá".

"10 thửa đất này bị ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Quyết định xử phạt của các cơ quan thanh tra, ở đây là Cục Bổ trợ tư pháp ban hành thì đương nhiên 10 thửa này bị hủy. Bị hủy theo quyết định xử lý vi phạm hành chính", ông Cường giải thích.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 3/2/2022, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đan Phượng báo cáo và hồ sơ kèm theo gửi về Sở Tư pháp trước ngày 13/2/2022.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở này chưa nhận được báo cáo cũng như hồ sơ của UBND huyện Đan Phượng.

Trước đó, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP, chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp vào cuối tháng 9/2021.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đã quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm hành chính của Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á (trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) trong việc đấu giá 26 thửa đất trên, gồm: ban hành quy chế cuộc đấu giá không đúng; thông báo khi thay đổi nội dung đấu giá đã thông báo công khai không đúng; bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không đúng.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá tham gia cuộc đấu giá với hình thức xử phạt hành chính 15 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất.

Cũng tại Kết luận thanh tra, Cục Bổ trợ tư pháp yêu cầu UBND huyện Đan Phượng có văn bản không công nhận/phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất đã được Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á bán đấu giá không đúng quy định của pháp luật.

Chấp hành quy định pháp luật đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất đã bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm của Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo yêu cầu Cục Bổ trợ tư pháp là hủy kết quả đấu giá 26 lô đất thì huyện Đan Phượng lại xin được "hợp thức hóa vi phạm".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quý Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, UBND huyện này đã có văn bản báo cáo giải trình gửi đến Cục Bổ trợ tư pháp và đề nghị đơn vị này xem xét tạo điều kiện để không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất như nêu trong kết luận.

Về lý do đề nghị không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất này, ông Mạnh cho biết: "Hiện nay tất cả các thửa đất này người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Có trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí có người đã chuyển nhượng cho người khác".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.