Y tế

Dấu hiệu nào cảnh báo sớm ung thư gan?

12/09/2022, 08:18

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan đến nay vẫn chưa được xác định rõ.

Hỏi:

Bố tôi mới được phát hiện ung thư gan, nhưng đã ở giai đoạn muộn. Vậy mong bác sĩ tư vấn dấu hiệu nào cảnh báo sớm ung thư gan?

Anh Hoàng Đức Anh (Thái Bình)

img

Hình ảnh so sánh giữa gan khỏe mạnh và gan bị ung thư

BS. Hà Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K TƯ trả lời:

Với hơn 25.000 ca tử vong hàng năm, ung thư gan hiện vẫn là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các ca tử vong do bệnh lý ác tính mỗi năm.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như giới tính (nam giới nhiều hơn nữ giới), những người mắc bệnh gan mãn tính (xơ gan), gan nhiễm mỡ, viêm gan B, C, béo phì, nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc… Ngoài ra, nguyên nhân gây ung thư gan có thể liên quan đến các yếu tố môi trường, lạm dụng rượu bia, thuốc lá...

Ung thư gan có tiên lượng không tốt, bệnh lại thường không có triệu chứng đặc hiệu. Thông thường, khi bệnh được phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được từ 3 - 6 tháng.

Tuy nhiên, có thể tập hợp một số dấu hiệu cảnh báo ung thư gan có thể gặp như dưới đây.

Vàng da là biểu hiện của tình trạng chức năng gan suy giảm, dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi sang màu vàng.Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan. Tuy nhiên, đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư gan, nhất định không thể xem thường.

Sụt cân nhanh, đột ngột, là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh K gan giai đoạn đầu. Vì thế khi có biểu hiện này, cần tới khám tầm soát bệnh sớm.

Khó chịu mạn sường phải, khi bắt đầu bị K gan, người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu nhẹ ở vùng gan (nằm ở dưới sườn bên phải), thỉnh thoảng có thể xuất hiện những cơn đau, thậm chí có thể tự sờ thấy gan trở to hơn bình thường.

Tiểu mầu vàng sẫm hoặc nâu, do chức năng gan kém hoặc ứ mật, một lượng lớn Bilirubin bị phá vỡ, theo máu thải qua nước tiểu…

Ngoài ra, cần lưu ý các biểu hiện buồn nôn, nôn; ngứa da nhiều; mệt mỏi triền miên.

Cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ, siêu âm gan 6 tháng/lần, nhất là khi khi có các dấu hiệu cảnh báo kể trên. Đặc biệt, ở những người có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C… thì việc sàng lọc cần tiến hành thường xuyên liên tục 3 tháng/lần, ngay cả khi không có triệu chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.