Thị trường

Dầu khí Nam Sông Hậu lên tiếng về các cây xăng hết hàng cục bộ

13/02/2022, 11:47

Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu khẳng định, luôn đảm bảo cung ứng xăng dầu đầy đủ cho các đại lý, cửa hàng…

Ngày 13/2, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Công ty CP TM-ĐT Dầu khí Nam Sông Hậu, vừa có văn bản giải trình về việc cung ứng hàng hóa cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và khách hàng là đại lý, nhượng quyền bán lẻ.

img

Kiểm tra kinh doanh xăng dầu tại một cửa hàng ở miền Tây.

Động thái này diễn ra sau khi Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu tại một số cửa hàng ở ĐBSCL.

Trong đó, qua kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Xăng dầu Ngôi Sao Xanh (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) và Công ty TNHH Hữu Lộc CN-XD Trương Thanh Hoàng (Sóc Trăng), đoàn đã ghi nhận có tình trạng hết hàng cục bộ.

Đặc biệt, trong chiều ngày 10/2, đoàn bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty Hữu Lộc. Qua đó, phát hiện trong số 4 trụ cây xăng ở đây có 2 cây xăng Ron 95 hết hàng nhưng 2 cây khác vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5 trong bể chứa nhưng vẫn treo biển không bán. Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán.

Theo lý giải của cửa hàng này, do vừa nhập hàng về và chưa kịp bán. Cách giải thích này, theo đoàn kiểm tra là chưa hợp lý. Bởi lượng trong bồn là 7.000 lít và nhập về là 6.000 lít, như vậy vẫn còn 1.000 lít thì không thể không bán. Đoàn đã lập biên bản để có hướng xử lý theo đúng thẩm quyền.

Sau đó, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với Công ty CP TM-ĐT Dầu khí Nam Sông Hậu về pháp luật kinh doanh xăng dầu và một số nội dung về nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng, đại lý.

Theo giải trình từ Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu, đối với trường hợp của Công ty Hữu Lộc; công ty này ký hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu, sản lượng đăng ký theo hợp đồng là 60.000 lít/tháng.

Trong tháng 1/2022, Công ty Hữu Lộc đã nhận 72.000 lít - vượt so với sản lượng đăng ký là 12.000 lít (vượt 20%). Từ ngày 1/2 đến 11/2, Công ty Hữu Lộc đã nhận 12.000 lít xăng Ron 95-III, xăng E5 Ron 92-II: 12.000 lít, và dầu DO 0,05S-II: 6.000 lít. Tổng cộng 30.000 lít.

Như vậy với số lượng hàng Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu đã cung cấp cho Công ty Hữu Lộc đã vượt nhiều so với sản lượng đăng ký ban đầu.

Tại thời điểm kiểm tra của Đoàn của Bộ Công thương, số lượng hàng tồn kho tại Công ty Hữu Lộc vừa nhập xong là 6.000 lít xăng Ron 95-III. Và đến ngày 11/2, Công ty Hữu Lộc tiếp tục nhập 6.000 lít xăng E5 ron 92-II. Vì vậy Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu vẫn đảm bảo nguồn cung cho Công ty Hữu Lộc hoạt động theo hợp đồng đã ký kết.

Đối với trường hợp của Công ty TNHH MTV Xăng dầu Ngôi Sao Xanh, đơn vị này ký hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu, sản lượng đăng ký theo hợp đồng là 30.000 lít/tháng. Trong tháng 1/2022, Công ty Ngôi Sao Xanh đã nhận 29.000 lít.

Từ ngày 1/2 đến ngày 10/2, Ngôi Sao Xanh đã nhận thêm xăng Ron 95-III: 7.000 lít. Hàng đã đặt nhưng chưa nhận, gồm: xăng Ron 95-III: 7.000 lít, xăng E5 Ron 92-II: 5.000 lít, dầu DO 0,05S-II: 12.000 lít. Tổng số lượng hàng Công ty Ngôi Sao Xanh đã đặt nhưng chưa nhận đến ngày 11/2 là 24.000 lít.

img

Sau khi giá xăng tăng, nhiều cây xăng đã mở bán trở lại.

Trường hợp này là do Công ty Ngôi Sao Xanh ngừng bán tạm thời trụ bơm dầu DO 0,05S-II do cơ quan chính quyền địa phương niêm phong để điều tra về việc nhân viên bán hàng của Công ty này có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý hàng hóa (có văn bản của Công ty Ngôi Sao Xanh), không liên quan đến chất lượng và số lượng do Công ty Nam Sông Hậu cung cấp. Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu vẫn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các đối tác theo đúng quy định.

Như Báo Giao Thông đã thông tin, sau khi tăng giá xăng từ 15h ngày 12/2, các cây xăng ở miền Tây đã đồng loạt bán trở lại, kể cả những trạm xăng đóng cửa những ngày trước.

Qua khảo sát của PV, không còn hiện tượng tạm ngưng, dựng rào trước các cây xăng ở TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng... Những ngày trước, một số cây xăng đã treo biển "Hết xăng", dựng rào để khách không vào đổ xăng...

Tại Hậu Giang, ông Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường) tỉnh Hậu Giang cho biết, đơn vị đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc các bồn chứa nhiên liệu tại một cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn huyện Châu Thành A.

Trước đó, trong ngày 10/2, đoàn đã kiểm tra cửa hàng xăng dầu Hoàng Phúc 2 (ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A). Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng này có 6 bồn chứa còn nhiên liệu nhưng đại diện cửa hàng chưa xuất trình được các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan tới hoạt động kinh doanh và hóa đơn hàng hóa.

“Qua kiểm tra cửa hàng Hoàng Phúc 2, đoàn đã niêm phong bồn chứa, tạm dừng hoạt động và sẽ tiếp tục làm việc với chủ doanh nghiệp xác minh, làm rõ nguyên nhân, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Có thể, trong tuần sau sẽ có kết quả cụ thể”, ông Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.