Y tế

Đầu tháng 4, gần 14 triệu liều vaccine Covid-19 trẻ em về Việt Nam

27/03/2022, 13:27

Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Úc để đưa gần 14 triệu vaccine Covid-19 về Việt Nam trong tuần tới.

Tin từ Bộ Y tế, mới đây đơn vị này đã làm việc với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam về việc hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Theo đó, Chính phủ Úc đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4/2022.

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Úc để đưa vaccine về Việt Nam trong tuần tới.

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi (ảnh minh hoạ)

Trong tháng 3 này, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ tiến hành tập huấn chuyên môn triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cho các địa phương trên toàn quốc và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các điểm tiêm chủng.

Ngay sau khi vaccine về tới Việt Nam và được kiểm định chất lượng an toàn, vaccine sẽ được chuyển tới các địa phương và tổ chức tiêm chủng vào đầu tháng 4/2022.

Bên cạnh nguồn vaccine hỗ trợ của Chính phủ Úc, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng đã và đang chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ vaccine khác từ các Tổ chức quốc tế như USAID, COVAX Facility và Chính phủ các nước,… để sớm có cam kết tài trợ khoảng 8-10 triệu liều vaccine phòng Covid-19, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5-11 tuổi của Việt Nam.

Liên quan đến những lo lắng của phụ huynh khi trẻ từ 5-11 tuổi là nhóm chưa dậy việc tiêm vaccine liệu có ảnh hướng tới chức năng sinh sản, nội tiết, di truyền sau này của trẻ, TS. BS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Chúng ta cần nhớ, virus có thể tích hợp vào hệ gene của người, bản thân trong quá trình virus nhiễm vào cơ thể, có quá trình tương tác với hệ thống gene của người. Điều này nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc tiêm vaccine vào người bởi virus thật khi tấn công vào cơ thể sẽ để lại những tàn tích còn sót lại tại các cơ quan, các tế bào nhiễm virus.

Điều này khiến hệ thống miễn dịch của con người tạo ra những cuộc tấn công không cần thiết đến những cơ quan đó dẫn đến việc tổn thương lâu dài về sau.Với vaccine thì khác, kể cả các vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA hay vector với cơ chế bắt chước virus đưa vào vật liệu di truyền của virus vào để sản xuất ra gai của con virus này, từ gai đó tạo ra miễn dịch.

Quá trình này xảy ra trong một thời gian ngắn với lượng vật liệu cố định (theo liều) do đó cơ thể không bị quá tải và sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các mRNA đó sẽ tự tiêu huỷ và hoàn toàn không tích hợp với hệ gene của người nên không để lại những di chứng dài.

Dự kiến liều tiêm cho trẻ giảm 1/3 so với liều của người lớn và khoảng cách tiêm giữa 2 mũi sẽ giữ nguyên như với nhóm trẻ từ 12-17 tuổi là 21 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.