Chuyện dọc đường

Đầu tư camera xe vận tải một lần, lợi nhiều năm

19/04/2022, 06:08

Nhìn tổng thể về kinh tế, việc lắp camera giám sát là nguồn đầu tư ban đầu nhưng giá trị được mang lại kéo dài trong nhiều năm.

Theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, xe khách có sức chứa trên 9 chỗ và xe vận tải hàng hóa phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

img

Tổng số phương tiện đã lắp đặt camera giám sát và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN mới đạt tỷ lệ khoảng 72% (khoảng trên 150.000 xe). Ảnh: Tạ Hải

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho lực lượng chức năng nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, xử lý xe nhồi nhét khách, chạy sai luồng tuyến và các hành vi gây mất ATGT của lái xe.

Qua hình ảnh camera giám sát sẽ giúp cơ quan chức năng có các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT. Với dữ liệu hình ảnh ngay bên trong mỗi chiếc xe, công tác xử phạt của lực lượng chức năng sẽ hiệu quả hơn.

Khi ban hành quy định, Chính phủ đã đánh giá tác động cũng như lợi ích lâu dài, như kiểm soát minh bạch việc chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao chất lượng vận tải, đảm bảo trật tự ATGT, hỗ trợ cơ quan chức năng trích xuất dữ liệu để phục vụ điều tra nguyên nhân tai nạn.

Nhìn tổng thể về kinh tế, việc lắp camera giám sát là nguồn đầu tư ban đầu nhưng giá trị được mang lại kéo dài trong nhiều năm. Việc này giúp doanh nghiệp vận tải quản lý tốt nguồn nhân lực, xây dựng và củng cố được thương hiệu khi ngăn ngừa được các vi phạm của lái xe, phụ xe.

Và khi không may tai nạn xảy ra do lỗi của lái xe, việc đền bù cũng như các chi phí phát sinh còn lớn hơn nhiều chi phí lắp camera giám sát.

Tuy vậy, đã gần 4 tháng thực hiện quy định, tỷ lệ doanh nghiệp lắp đặt vẫn chưa đạt yêu cầu.

Theo báo cáo của các địa phương, các doanh nghiệp vận tải chưa lắp đặt camera đều đưa ra lý do là doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư hoạt động và bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp vận tải, Chính phủ, Bộ GTVT đã có hàng loạt biện pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó có việc hoãn thời hạn lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải.

Đến nay, dịch bệnh đã dần được kiểm soát, hoạt động vận tải cũng dần trở lại bình thường. Giờ đã đến lúc doanh nghiệp nhìn nhận rõ vai trò và trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tự giác chấp hành, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp vận tải nhận thức được lợi ích khi lắp camera giám sát.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, lực lượng TTGT không được dừng xe để kiểm tra, xử lý. Vì vậy, việc phát hiện và xử lý vi phạm phụ thuộc rất lớn vào lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến. Nếu làm quyết liệt, chắc chắn doanh nghiệp sẽ nghiêm túc chấp hành.

Ngoài việc xử phạt nặng cả người điều khiển và doanh nghiệp không lắp camera giám sát theo Nghị định 123/2021, phương tiện không lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định. Đây là chế tài quan trọng để tác động vào ý thức của các chủ phương tiện.

Vì thế, Cục Đăng kiểm VN cần chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc thực hiện nghiêm việc từ chối cấp đăng kiểm nếu phương tiện không lắp đặt camera theo quy định.

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.