Thời sự Quốc tế

Đẩy mạnh xây dựng mạng lưới giao thông thông minh xuyên châu Âu

16/12/2022, 16:17

Hội đồng châu Âu đã đạt được thỏa thuận cho phép EU đẩy mạnh xây dựng mạng lưới giao thông xuyên châu Âu thông minh và bền vững.

Đầu tháng 12 này, Hội đồng châu Âu đã đạt được thỏa thuận để cho phép Liên minh châu Âu (EU) đẩy mạnh xây dựng mạng lưới giao thông xuyên châu Âu thông minh và bền vững (TEN-T) kết nối 430 thành phố lớn với cảng, sân bay và nhà ga đường sắt.

Đề xuất này cũng sẽ giúp tăng cường các kết nối giao thông với Ukraine và Cộng hòa Moldova củng cố năng lực của “các tuyến đường mang tên đoàn kết” - vốn được sử dụng cho xuất nhập khẩu giữa cả hai quốc gia và EU.

Thỏa thuận ngày hôm nay mở đường cho việc thông qua các đề xuất lập pháp của Ủy ban từ tháng 12/2021 và các đề xuất sửa đổi từ tháng 7/2022, thể hiện cam kết của các Quốc gia Thành viên đối với Các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của EU.

img

Sơ đồ 9 tuyến hành lang của mạng lưới lõi TEN-T.

Đề xuất sửa đổi Quy định TEN-T hiện tại của Ủy ban đã giúp củng cố các yêu cầu về cơ sở hạ tầng nhằm đạt được các dịch vụ vận tải bền vững và hiệu quả hơn cũng như chuyển hành khách và hàng hóa sang các phương thức vận tải bền vững hơn.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất mới, chính sách TEN-T hỗ trợ ứng dụng đổi mới, công nghệ mới và giải pháp kỹ thuật số cho tất cả các phương thức vận tải. Mục tiêu là cải thiện việc sử dụng cơ sở hạ tầng, giảm tác động môi trường của giao thông vận tải, nâng cao hiệu quả năng lượng và tăng cường an toàn.

Dự thảo sửa đổi quy định yêu cầu, các tuyến đường sắt chở khách TEN-T cho phép các đoàn tàu di chuyển với tốc độ 160 km/h hoặc nhanh hơn vào năm 2040.

Quy định này đòi hỏi phải có nhiều bến trung chuyển hơn, nâng cao năng lực xử lý tại các bến hàng hóa, giảm thời gian chờ đợi tại các bến, các điểm giao cắt đường sắt ở biên giới và cho phép thực hiện các chuyến tàu dài hơn, vận chuyển nhiều hàng hóa hơn bằng các phương thức vận tải sạch hơn.

Tất cả 430 thành phố lớn dọc theo mạng lưới TEN-T sẽ phải phát triển Kế hoạch Di chuyển Đô thị Bền vững để thúc đẩy di chuyển không phát thải, đồng thời tăng cường và cải thiện giao thông công cộng.

Ủy ban châu Âu rất hoann nghênh và đánh giá, thỏa thuận ngày hôm nay sẽ tạo cơ sở cho các cuộc thảo luận giữa Ủy ban, Hội đồng và Nghị viện Châu Âu. Nghị viện sẽ hoàn tất xác định quan điểm của mình vào đầu năm tới, dọn đường để kết thúc quy trình đồng quyết định và thông qua Quy định TEN-T mới vào cuối năm 2023. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ năm 2024.

Ủy ban cũng hoan nghênh việc thông qua các kết luận của Hội đồng về kế hoạch hành động Naiades III 2021-2027, thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa châu Âu trong tương lai ở EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.